Email Bản in

7 thói quen cần thay đổi - Để Sống Khỏe

Trong cuộc sống hàng ngày, có những việc làm đã trở thành nếp sống, nếp nghĩ thường tình. Có những thói quen thật đơn giản trong sinh hoạt tưởng chừng như vô hại. Nhưng, đứng ở góc độ khoa học mà suy xét, có những điều chúng ta cần nhìn nhận lại và cân nhắc, thay đổi hoặc điều chỉnh đôi chút để nâng cao chất lượng sống và có được một cuộc sống lành mạnh.

7 thói quen sống thay đổi

Tráng miệng bằng hoa quả

Thức ăn sẽ lưu lại trong dạ dày khoảng 1-2 giờ, việc ăn thêm hoa quả ngay sau bữa ăn sẽ khiến dạ dày phải hoạt động vất vả, thức ăn trở nên khó tiêu hóa, tạo thành chướng bụng, đầy hơi.

Trong trái cây còn có các loại đường đơn kết hợp với axit trong dạ dày tạo ra axit tactaric, axit citric làm cho đầy hơi. Một số loại hoa quả như cam, quýt, nho, lê, hồng… có chứa chất plavon, chất này ở đường ruột bị vi khuẩn phân giải thành axit tioxianic gây ức chế công năng của tuyến giáp trạng và sẽ tạo ra tình trạng bệnh lý.

 

Uống trà ngay sau bữa ăn

Rất nhiều người có thói quen uống trà ngay sau bữa ăn, nhưng đây lại là một điều không tốt. Cafein trong trà là thành phần chính liên kết với chất sắt, làm chậm quá trình tiêu hóa, gây ảnh hưởng xấu cho những người bị thiếu máu. Người mắc bệnh thiếu máu không nên uống trà ngay sau bữa ăn, cần uống sau khi ăn ít nhất một giờ đồng hồ.


7 thói quen sống cần thay đổi 1

Hút thuốc ngay sau bữa ăn

Không nên hút thuốc lá ngay sau bữa ăn. Các chuyên gia đã nhận định rằng, chỉ hút một điếu thuốc ngay sau bữa ăn sẽ có tác hại như bạn đã hút 10 điếu thuốc. Hệ tiêu hóa đang hoạt động hiệu suất cao sẽ khiến nicotin trong thuốc lá liên kết với oxy trong máu, gây tác động rất xấu đến cơ thể người hút thuốc.

 

Ngủ ngay sau bữa ăn

Khi chúng ta ngủ, các chức năng của cơ thể cũng một phần nào đó rơi vào trạng thái “ngủ” cùng bộ não. Vì vậy, nếu ngủ ngay sau khi ăn có thể khiến hệ thống tiêu hóa hoạt động quá chậm chạp, sự tiêu hóa bị trì trệ. Ngoài ra, người ta cũng chứng minh rằng tư thế nằm là không tốt cho tiêu hóa và dịch vị. Thói quen ngủ ngay sau bữa ăn có thể dẫn tới các vấn đề không tốt cho dạ dày.

 

Tắm ngay sau bữa ăn

Chúng ta đều biết, không nên vận động quá mạnh như chạy nhảy hay bơi lội sau khi ăn no, điều này hoàn toàn có lý. Tuy nhiên, không chỉ có vậy mà việc tắm ngay sau bữa ăn cũng là điều không nên. Sau khi ăn, một lượng máu cần đi vào dạ dày để việc tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn. Nhưng nếu tiếp xúc với nước hoặc sự thay đổi đột ngột nhiệt độ từ việc tắm khiến cho lượng máu lưu thông khắp cơ thể mà không tập trung vào bộ máy tiêu hóa sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự tiêu hóa thức ăn.

 

Tập động tác bụng ngay sau bữa ăn

Các động tác liên quan tới bụng ngay sau khi ăn no có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tập các động tác bụng ngay sau bữa ăn không hề có hiệu quả trong việc giảm số đo vòng bụng mà còn khiến tăng cân thêm.


7 thói quen sống cần thay đổi 2

Hoạt động thể chất ngay sau bữa ăn

Nhiều người nghĩ rằng, những hoạt động thể chất sau bữa ăn là tốt cho việc giữ gìn vóc dáng (vận động cho tiêu cơm), nhưng thực sự ngược lại. Hoạt động thể chất sẽ ngăn chặn hệ thống tiêu hóa làm việc, khiến cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng từ bữa ăn. Lượng máu dồn vào cơ bắp đã dẫn đến lượng máu phân chia tới bộ máy tiêu hóa giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thu chất dinh dưỡng. Chỉ nên đi bộ thật chậm và nhẹ nhàng sau khi ăn, cùng với việc nghỉ ngơi hợp lý sẽ tốt cho hệ tiêu hóa và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Thêm một ít hiểu biết, cân nhắc và điều chỉnh một chút trong thói quen sinh hoạt, chúng ta đã có thể loại bỏ được rất nhiều bất lợi, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và cuộc sống.

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận