Email Bản in

BẠN BIẾT GÌ VỚI GU CÀ PHÊ NGƯỜI VIỆT?

BẠN BIẾT GÌ VỚI GU CÀ PHÊ NGƯỜI VIỆT?

 

     Cà phê, là một loại đồ uống, thuộc vào phạm trù ẩm thực không thể thiếu của người Việt. Do vậy, đòi hỏi một quá trình liên hoàn từ vun trồng, chăm bón sao cho ra những hạt cà phê đủ dinh dưỡng, sạch rồi đưa vào chế biến bằng những thiết bị hiện đại nhất để cho ra sản phẩm cà phê vừa thơm ngon về mùi vị, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Và quan trọng hơn, để có thương hiệu cà phê Việt vừa hàm chứa tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt lại vừa là một sản phẩm có hàm lượng chất xám cao làm tăng giá trị. Đây có thể được xem là một tiêu chí đối với một “cường quốc cà phê”.

    Từ người lao động có thu nhập thấp, đến cao, từ công nhân viên chức đến các nàh kinh doanh hay các đại gia... không ai không một lần uống cà phê và đó đã trở thành một nếp sinh hoạt văn hóa đô thị. Nếp sinh hoạt văn hóa đó trải rác ở tất cả mọi con đường, mọi ngõ hẻm thậm chí trên lầu các chung cư người ta vẫn có thể tìm thấy quán cà phê. Từ quán cà phê sang trọng bậc nhất ở khu trung tâm cho đến các quán ngồi bẹp xuống lề đường, quán nào cũng đông khách. Nhưng liệu phần lớn người thích uống cà phê có phải đang và được uống cà phê hột hái xuống từ cây cà phê không. Câu trả lời là không. Thế họ uống cái gì?

    Có thể nói đó là một nghịch lý buồn của người Việt. Là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất, nhì thế giới nhưng chế biến cà phê thì Việt Nam còn thua xa so với nhiều quốc gia khác. Là công dân của nước trồng cà phê nhất, nhì thế giới nhưng lại không được thưởng thức cà phê ngon... ??

    Gu uống cà phê của người Việt là thích uống cà phê đậm, đắng, mùi hạnh nhân, mùi đất nhưng giá thành phải hợp túi tiền... Do đó, đã sinh ra thực trạng cà phê giá rẻ như nhiều thông tin đại chúng đã đưa tin. Các sản phẩm cà phê Việt hầu như không có sản phẩm nào được ghi rõ trên bao bì là thành phần 100% cà phê. Có chăng thì ngoài thành phần cà phê các chủ cơ sở sản xuất trộn đậu nành, bơ... Thậm chí, họ còn pha lẫn vào đó một số hóa chất tạo bọt, hương liệu ca cao, hóa chất tạo vị đắng, đường, muối, nước mắm...

    Một nguyên nhân khác dẫn đến sản phẩm cà phê Việt không ngon so với nhiều nước bạn đó là ngay từ đầu việc đầu tư chính sách xã hội của người Việt không được chú tâm, như kỹ thuật trồng trọt, chăm bón và cả thu hái.... Do đó, câu hỏi đặt ra là tại sao tất cả các sản phẩm nông sản của chúng ta đều thua Thái Lan, trong khi Thái Lan là nước xuất khẩu nông sản thua Việt Nam? Vì người Thái ngay từ đầu họ đã biết đầu tư các yếu tố chính sách xã hội như cây giống, phân bón, công nghệ thiết bị... Còn ngược lại Việt Nam không có. Minh chứng cụ thể như việc hái cà phê, do tâm lý cạnh tranh, người Việt luôn hái cà phê từ khi hạt còn non, xanh chưa đến độ chín cần thiết. Rồi đến khâu chế biến thì còn thủ công không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm..

    Trước thực trạng đó, có nhiều ý kiến thảo luận: “Ðã đến lúc các nhà trí thức ở Việt Nam nên nghiên cứu coi tâm hồn và thể xác các người Việt hiện đại thay đổi ra sao khi nhiều thế hệ đã uống cà phê đậu nành.” Tất nhiên ngày nay ai cũng biết tỷ lệ mắc các chứng bệnh ung thư ở Việt Nam có nguyên nhân từ thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại vào hàng cao nhất thế giới. Nhưng đâu ai biết tinh thần người Việt suy nhược đến mức nào khi mỗi ngày uống thứ đậu nành rang cháy khét. Tách cà phê làm người ta tỉnh táo hơn, nhưng sau khi uống ly cà phê mà tim đập loạn xạ như trống trận, chóng mặt, hoa mắt… do hoá chất gây nên kể như hỏng, thà đừng uống còn hơn !

     Thấu hiểu được điều đó, Chu Việt group, một tập đoàn chuyên về các sản phẩm chức năng dành cho sức khỏe con người với thương hiệu nổi tiếng là cao ngựa đã đem đến cho người tiêu dùng một loại cà phê mới với thành phần chính là 100% cà phê thật, không có hóa chất, bảo đảm việc chế biến luôn giữ vệ sinh an toàn thực phẩm với các công nghệ hiện đại... để người tiêu dùng hiểu được chất lượng cà phê Việt. Tất cả những yếu tố này luôn được ghi rõ trên từng bao bì sản phẩm của cà phê Chu Việt.

     Không những vậy, Chu Việt còn muốn thay đổi cả cái gu cà phê của người Việt với phong cách uống và pha chế cũng rất khác biệt. Khác biệt từ chất lượng thành phần, đến hình ảnh dụng cụ pha chế. Bởi Chu Việt muốn làm mới lại một dòng cà phê mới, bằng cách kết hợp giữa hai yếu tố truyền thống và hiện đại để tạo nên một sản phẩm tín nhiệm và ưa thích cho người tiêu dùng. Chu Việt đã khảo sát thị trường thực tế thì 100% các quán cà phê lớn tại Tp.HCM đều đồng ý với ý tưởng mới này của Chu Việt. Bên cạnh sản phẩm cà phê mới với 100% thành phần cà phê, thì rồi đây Chu Việt sẽ thay đổi được cả cái gu uống cà phê của người Việt, đó có thể là một nền văn hóa ẩm thực mới về cà phê.

     Vâng ! có thể lắm khi Việt Nam đã có văn hóa trà, rượu, thì văn hóa cà phê cũng sẽ sớm hình thành theo đúng bản chất của nó, nếu tất cả chúng ta cùng cố gắng thực hiện để đem đến cho người Việt một nền văn hóa cà phê "sạch" như ý tưởng của Chu Việt group, sẽ tạo dựng Việt Nam xứng danh là "cường quốc cà phê" cả về hạt xuất khẩu cũng như sản phẩm chế biến.

Hải Châu

 

 

 

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận