Email Bản in

Chu Việt từng bước đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài

Xuất khẩu trong thời kinh tế hội nhập là đòn bẩy phát triển kinh tế trong nước, khẳng định vị trí Thương hiệu Việt ở trường quốc tế.

Vào cuối qúy 2 năm 2009, khi chắc chắn khẳng định sự trụ vững của Công ty trước những làn sóng tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, Tổng giám đốc Lê Hải Châu có quyết định táo bạo:

Phải khai phá thị trường khổng lồ Trung Quốc! Anh có đủ căn cứ xác đáng để làm việc đó: ở trong nước, ngoài những chi nhánh sẵn có, anh đã triển khai thêm Chu Việt Hải Phòng, Chu Việt Thanh Hoá, Chu Việt Vinh, Chu Việt Huế, Chu Việt Vũng Tàu, sản xuất được mở rộng, các đại lý chân rết từ các chi nhánh lan toả đi khắp các vùng sâu vùng xa của Tổ quốc, thư cám ơn của khách hàng tới tấp gửi về trụ sở Công ty. Còn từ ngoài nước, những tín hiệu lạc quan tới tấp bay về từ Cộng hoà Liên bang Đức, Mỹ và Ôxtrâylia...

Đó chính là cơ sở để Chu Việt thành lập Đoàn đi khảo sát thị trường Hồng Kông và Quảng Châu. Tổng giám đốc Lê Hải Châu dự tính hai địa điểm này sẽ là bàn đạp để mở cửa vào thị trường nước bạn bao la.


Anh và các thành viên trong đoàn đã lặn lội khắp các “hang cùng ngõ hẻm” – các chợ, hiệu thuốc đông y, siêu thị và các cơ sở bào chế thuốc để không chỉ giới thiệu sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt Cao Xương Ngựa và rượu Mã Pín Tửu, mà còn học hỏi, nghiên cứu những bài thuốc đông y độc đáo của Trung Quốc, tìm hiểu nguồn dược liệu dồi dào ở đây.

Công tác khảo sát thị trường đã mang lại kết quả thật bất ngờ. Nhiều công ty Trung Quốc đã liên lạc đã tìm hiểu sản phẩm; thậm chí có hai công ty đã bay vào TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu cơ hội đầu tư thiết bị và mở đại lý tiêu thụ các sản phẩm của Chu Việt. Có thể nói thị trường Trung Quốc với trên 1 tỷ người tiêu dùng quả là “miền đất hoang” chưa khai phá đối với Chu Việt.

Ngay sau khi tiễn “khách hàng” Trung Quốc, Tổng giám đốc Lê Hải Châu liền tức tốc thành lập đoàn công tác đi khảo sát đầu tư tại Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Sau một thời gian mải mê mở các đại lý ở Mỹ, Đức, Ôxtrâylia... Anh mới nhận ra rằng thị trường thân thuộc ngay bên nước láng giềng vẫn còn... bỏ ngỏ. Thôi thúc anh có thể còn là những cú điện thoại từ bên kia biên giới của bà con Việt Kiều đang làm ăn sinh sống bên Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan: “Bao giờ mang cao ngựa sang Lào?”, “Bao giờ các anh mở đại lý để phục vụ kiều bào”.
 


Đại lý Chu Việt ở Lào đã hình thành như thế đấy. Ông bà Việt kiều Bùi Văn Nam và Nguyễn Thị Hương, đều đã ở Lào trên 20 năm. Đến tuổi ngoài 60, ông bà đều bị thấp hành hạ và tiếp cận được cao xương ngựa ông bà như bắt được vàng. Thấy bản thân sử dụng có hiệu quả, ông bà muốn làm đại lý, “nối nhịp cầu” giữa nhà sản xuất Chu Việt và bà con Việt kiều ở Lào cũng như ở các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan. Một điều vô cùng lý thú là đại lý đầu tiên của Chu Việt tại Lào là số nhà 179 đường Cuvolavông, phường Saynhaphum quận Cayson Phômvihẳn thuộc tỉnh Savanakhét cách không xa Nhà lưu niệm Cố Tổng bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Cayson Phômvihẳn.

Trong chuyến đi khảo sát đầu tư tại Lào, cán bộ của Chu Việt còn thiết kế được một số đầu mối đại lý và tiêu thụ tại Lào như quầy ở chợ Talad Savanxay, nhà hàng của vợ chồng anh Nguyễn Văn An ở chợ số 3 Takhen, còn tại Viêng Chăn có cửa hàng Cơm Việt Cô Lan, nhà hàng Sông Hồng của chị Lý Anh Thư tại Bản Phạ Khảo, huyện Xây Tha Ni, đặc biệt khách muốn xem cao xương ngựa, rượu Mã Pín Tửu có thể tới cửa hàng Vietfood của vợ chồng chị ManiChanh.
 


Nhưng điều ấn tượng nhất trong chiến lược “Tây tiến” của Chu Việt là việc khảo sát đầu tư tại tỉnh Xiêng Khoảng với kế hoạch xây dựng nông trại nuôi ngựa, gia súc, trồng cây nông nghiệp và công nghiệp, xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm, bảo đảm nguyên liệu cho hoạt động sản xuất tương lai.

Hành trang sang Lào của đoàn là bức thư giới thiệu của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do đồng chí Vũ Trọng Kim, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký giới thiệu. Đây là một trong những bước đầu tiên của Ban thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “nhằm triển khai Bản thoả thuận hợp tác giữa Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại điều 3 “Tích cực vận động các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, công dân của mỗi nước thực hiện chương trình hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế...”, “Triển khai công tác xoá đói giảm nghèo, giúp đỡ nhân dân vùng cao, xa xôi của Lào có thu nhập và ổn định cuộc sống”.

Sau buổi làm việc ở Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, đặc biệt sau buổi tiếp thân mật của đồng chí Sisavat Kẹo Bun Phăn, Đại tướng quân đội nhân dân Lào, Uỷ viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, đoàn khảo sát đầu tư của Chu Việt đã lên đường đi hai tỉnh Luông Prabăng và Xiêng Khoảng. Kết quả là vùng cao nguyên phong cảnh hữu tình thuộc huyện Nong Pet, cách thị xã Phônxavẳn không xa đã được chọn là điểm đến của Chu Việt. Đây là một vùng đất trải dài từ km số 98 đến km 136 tương ứng với 38 km dài trục đường quốc lộ số 7 và mở rộng mỗi bên đường 3 km - Một vùng đất bên Cánh đồng Chum – di sản văn hoá thế giới. Chỉ cỡ 125 km nữa là đến cửa khẩu Nậm Cấn của Nghệ An. Một diện tích lý tưởng để làm trang trại, xây nhà máy chế biến, trồng trọt và chăn nuôi, một khoảng cách lý tưởng để đến nơi tiêu thụ.


Tôi còn nhớ, tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh đã từng nêu rõ một ý mà nhiều người tâm đắc, đại để... một thương hiệu mạnh góp phần đưa nền kinh tế đất nước hùng mạnh lên. Bằng cách vươn ra thị trường nước ngoài, Chu Việt đang từng bước khẳng định phương châm được “khắc” trong logo của mình, đó là “sánh cùng Năm châu”.

Có lẽ đây cũng chính là một trong những lý do để trong chuyến đi thăm và làm việc tại các tỉnh phía Nam ngay sau kỳ họp Quốc hội tháng 6 vừa bế mạc, đoàn đại biểu Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã tới thăm trụ sở Chu Việt, kịp thời động viên khích lệ những thành tích trên của tập thể CBCNV Công ty Chu Việt.

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận