Email Bản in

Dùng omega-3 trong thực phẩm như thế nào?

Khoa học đã công nhận các axit omega béo không no rất hữu ích. Nhưng chúng chỉ có tác động tốt tới sức khỏe nếu ta dùng đúng liều lượng.

Bác sĩ nội tiết dinh dưỡng Nga E.V.Aleksandrova chia sẻ kinh nghiệm với chúng ta :

Béo, nhưng lợi

Các nhà dinh dưỡng học không ca ngợi mỡ vì  trị số calo của nó. Nhưng đối với các axit béo omega-3 và omega-6 thì ngoại lệ. Đây là những ch ất không thể thay thế đối với cơ thể và có hiệu quả bồi bổ đặc biệt.

Các axit  omega-3 giúp cải thiện hoạt động của tim, não, mắt và các khớp, làm giảm nồng độ cholesterol độc hại. Những chất béo này cũng có hiệu quả chống viêm và góp phần thải loại những chát độc hại ra khỏi cơ thể. Những công trình nghiên cứu khoa học khẳng định rằng omega-3 giúp cải thiện trạng thái cơ thể chúng ta khi bị chàm, dị ứng, hen, bệnh Alzheimer,trầm cảm và những bệnh về thần kinh.

Các axit omega-6 có tác dụng tương tự,chúng ngăn ngừa bệnh đái tháo đường và các bệnh về tim mạch.

Hơn nữa,nếu hàng ngày được bổ sung omega-6, phụ nữ sẽ trở thành những người đẹp thực thụ, vì omega-6 tác động tốt tới tr ạng thái của da, tóc và móng tay móng chân.

Tóm lại ,chúng ta không thể sống nếu thiếu những axit béo đó. Nhưng cần dùng chúng trong bữa ăn với một tỷ lệ thích hợp.

Tỷ lệ giữa omega-3 và omega-6

Để các axit béo không no thực sự mang lại lợi ích cho cơ thể chúng ta, tỷ lệ omega-6 và omega-3 phải là 4:1. Nói khác, đi trong khẩu phần mỡ, omega-6 phải gấp 4 lần omega-3. Mỗi ngày nên dùng omega với liều lượng từ 1,6 đến 2 g. Một cách tương ứng, lượng omega-6 dùng trong một ngày đêm phải không vượt quá 8 g.

Đáng tiếc là trên thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Mức sử dụng omega-3 thường thấp hơn 3-4 lần, omega-6 trung bình nhiều hơn 20-40 lần liều lượng cần thiết.

Chịu t ác động tai hại của tình trạng thiếu omega-6 và omega-3 là hệ hoocmon. Hệ hoocmon họat động chính là nhờ mỡ. Còn chế độ dinh dưỡng hiện đại dư thừa omega-6, đối với hệ hoocmon thì cũng chẳng khác gì dùng xăng tồi cho động cơ.Tình trạng sử dụng omega-3 và omega-6 không c ân đối cũng có thể gây bệnh tăng huyết áp,làm hệ miễn dịch sa sút và gây dị ứng.

Nhưng các bạn chớ  đưa ra những kết luận vội vã đối với omega-6.Cần lưu ý rằng b ản th ân omega-6 không nguy hiểm. Chỉ cần duy trì tỷ lệ thích hợp và biết omega-6 có trong những loại thực phẩm nào.

Tuân thủ tỷ lệ omega-3 và omega-6

Liều lượng omega-3 trong một thìa càphê cải dầu hay một thìa hạt lanh là tiêu chuẩn một ngày/người.Cũng có thể thu nhận một liều omega-3 như vậy trong 5-10 quả hồ đ ào,70 gam cá hồi tươi hay các xacđin.

Hiển nhiên là việc xác định liều lượng omega -3 hàng ngày là công việc buồn tẻ. Đơn giản chỉ cần ăn loại cá béo 2-3 lần một tuần và ăn thêm một ít quả hồ đào.

Còn chuyện liều lượng omega-6 thì đơn giản hơn. Loại axit béo này có trong hầu hết các loại dầu thực v ật. Chẳng hạn, dầu hướng dương có thành phần  omega-6 chiếm 69%,dầu ngô-61%,dầu đậu tương-54%. Như vậy có nghĩa là liều lượng dùng một ngày/người là 12 g dầu hướng dương hay 15 g đạu tương.

Hãy nấu nướng đúng!

Chúng ta cần luyện thói quen trộn dầu chưa tinh lọc cho xalát. Các loại axit hữu ích hay bị hủy hoại trong các loại dầu tinh lọc.

Các bà nội  trợ cũng cần biết rằng khi đunn nóng, cơ cấu mỡ bị biến đổi. Khi rán tốt nhất nên dùng dầu lạc và dầu dừa: đây là 2 loại dầu ăn chịu được nhiệt.

Nhưng cũng cần lưu ý rằng mỡ dần phân hủy dưới tác động của oxy.Vì vậy cá tươi nếu để sau vài giờ đã không còn đủ lượng omega-3 cần thiết nữa.

Trong  bài "Mỡ ngựa-nguồn mỡ mang đặc tính dinh dưỡng của dầu thực vật,mỡ cá và động vật khác", bác sĩ Nguyễn Lân Đính đã dẫn ra những số liệu của Cơ quan quản lý thực-dược phẩm FDA Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tỷ lệ omega-6/omega-3  là chỉ số quan trọng cho sức khỏe của con người.

Cả hai loại axit b éo omega-3 và omega-6 đều có tính thiết yếu,có nghĩa là con người cần được bổ sung qua nguồn thức ăn chứ tự mình không sản xuất ra được. Tuy nhiên,loại omega-3 và omega-6 lại cạnh tranh nhau trong quá trình sử dụng cùng một loại men chuyển hóa nên tỷ lệ omega-6 và omega-3 sẽ ảnh hưởng một cách đáng kể lên tỷ lệ các chất hoocmon kế tiếp theo( cụ thể là các chất prostaglandins,leukotrienes,thromboxanes...) và sẽ làm thay đổi toàn bộ chức năng chuyển hóa của cơ thể.

Các công trình nghiên cứu cho thấy, phần nhiều các giống súc vật nuôi ăn bằng cỏ tích nhiều axit béo omega-3 hơn là các đông vật nuôi ăn bằng ngũ cốc( tích nhiều axit béo loại omega-6 hơn). Các chất chuyển hóa bắt nguồn từ omega-6(đặc biệt là  axit arachidonic) có tính gây viêm đáng kể so với các chất dẫn xuất từ loại omega-3. Vì vậy, cần đưa vào cơ thể 2 loại axit trên với tỷ lệ nhất định,omega-6/omega-3  trong biên độ từ 1/1 đến 4/1.

 

Sản phẩm mỡ ngựa do Nhà máy chế biến thực phẩm Thiên Phước thuộc tập đoàn Chu Việt có tổng công axit béo omega-3 là 20,43%, axit béo omega-6 là 14,20%.

Nói tóm lại,nếu được bảo quản tốt tới lúc tiêu thụ, mỡ ngựa có những đặc tính dinh dưỡng về nhìều mặt, rất có lợi cho sức khỏe để phòng chống các b ệnh phổ biến hiện nay như béo phì, đái tháo đường, tim mạch.

Mỡ ngựa là một sản phẩm nguồn gốc động vât, nhưng có thành phần axit béo với những đặc  tính của thủy, hải sản và thực vật( rất có thể do ngựa được nuôi chủ yếu bằng cỏ và ngũ cốc nguyên hạt).

Căn cứ vào hàm lượng axit béo omega-3 của mỡ ngựa(áp dụng khuyến cáo của cơ quan FDA Hoa Kỳ) thì chỉ cần bổ sung 10 g mỡ ngựa là cung cấp đủ 2 g axit b éo omega-3.

Riêng về tỷ lệ giữa omega-6 và omega-3 thì mỡ ngựa có nhiều omega-3 hơn omega-6, nên không sợ vượt quá giới hạn yêu cầu omega-6/omega-3=1/1-4/1.

Giả sử chỉ dùng toàn thể chất béo là mỡ ngựa thì chúng ta chỉ cần cung cấp 55 g mỡ ngựa/ngày/người là có được 17,8g chất béo no,15,1 ga axit béo 1 nối đôi(axit oleic) và 19,0 g axit béo nhiều nối đôi với tỷ lệ omega-6/omega-3 rất tốt cho tim mạch.

Tuy nhiên, phải nói rằng mỡ ngựa là nguồn chất béo mới lạ, có mùi vị nhất định nên người tiêu dung chưa quen s ử dụng và  khó có thể thay thế hoàn toàn cho các loại dầu mỡ khác như bơ, mỡ heo,dầu đậu phộng, dầu đậu nành...

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận