Email Bản in

Kinh doanh phải bắt đầu từ ý tưởng tốt

Anh được biết đến nhờ có nhiều ý tưởng lạ trong kinh doanh và luôn đi trước đón đầu nhu cầu của xã hội.

Nếu thiếu ý tưởng tốt thì có thể khẳng định kinh doanh khó thành công.

Anh được biết đến nhờ có nhiều ý tưởng lạ trong kinh doanh và luôn đi trước đón đầu nhu cầu của xã hội. Nhưng người ta biết đến anh nhiều nhất có lẽ là ý tưởng làm gạch từ cát biển mà không cần nung, chi phí nguyên liệu thấp, nguồn nguyên liệu dồi dào. Rồi tiếp đó là thực phẩm chức năng cao ngựa Chu Việt nổi tiếng có lợi cho sức khoẻ của mọi người trong xã hội. Anh là Lê Hải Châu – Giám đốc Công ty cổ phần tài chính đầu tư và xây dựng Chu Việt.


Bản tính tự lập
Sinh ra trong một gia đình khá giả ở Sài Gòn nhưng không vì thế mà anh hưởng thụ một cuộc sống an nhàn, anh tự tìm cho mình một cuộc sống phiêu du để đi nhiều hơn, biết nhiều hơn, học hỏi được nhiều hơn. Đó chính là nét khác biệt của anh với những danh nhân thành đạt. Lúc 15 tuổi, vì muốn tham gia nghĩa vụ quân sự mà anh đã khai tăng thêm 3 tuổi. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, anh về làm công tác đoàn tại phường, rồi chuyển về Sở Văn hoá thể thao. Đang ổn định với công việc của một cán bộ nhà nước nhưng dòng máu kinh doanh chảy trong người anh mạnh mẽ hơn và anh quyết định rời chốn quan trưởng đi theo những ý tưởng kinh doanh từ trong trái tim mình.
Luôn có ý tưởng mới
Ý tưởng mới bắt đầu khi một lần anh ra Hà Nội thấy mọi người ăn kem rất đông, lúc đó máy làm kem có trên thị trường rất ít và nếu có thì giá thành lại rất cao. Vì thế anh nảy ra ý định tìm tòi và sản xuất ra máy làm kem mini có giá chỉ 30 triệu đồng, rẻ bằng 1/3 giá thị trường hiện tại. Thế nên máy làm kem của anh được thị trường đón nhận rất tốt và sau 3 tháng anh đã lấy lại được vốn của mình. Tiếp theo, anh lại nghĩ ra máy chế biến cá viên chiên từ các loại cá tạp, rẻ hơn gấp nhiều lần so với cá viên chiên được làm từ loại cá thát lát. Sau đó, thấy những thùng hàng ở nước ngoài gửi về có những túi nilon để kèm vừa gọn lại tiện dụng anh tìm tòi và sang tận Đài Loan học hỏi và mua máy sản xuất túi nilon. Về nhà anh thuê thợ cơ khí tháo máy ra tìm hiểu rồi bắt chước chế tạo. Từ thành quả đó, vào năm 1992 anh lập ra cơ sở sản xuất nhựa và bao bì, trở thành ông chủ khi mới 26 tuổi.
Rồi ý tưởng mới lại đến với anh khi Thủ tướng ban hành chỉ thị cấm sản xuất, vận chuyển, kinh doanh và đốt pháo nổ các loại. Vì nghĩ rằng pháo là biểu tượng của ngày Tết cổ truyền bao nhiêu đời gắn với người Việt và nhà nước chỉ cấm pháo nổ nên anh đầu tư sản xuất pháo nhựa trang trí. Dự án của anh được Phó giám đốc Sở Văn hoá thông tin TP. Hồ Chí Minh phê duyệt cho phép thực hiện. Làm thủ tục rồi huy động vốn từ khắp nơi không đủ cho dự án, anh thế chấp nhà để vay vốn sản xuất. Sản phẩm pháo nhựa trang trí khi đưa ra thị trường được đón nhận rất tốt, tiêu thụ rất nhanh, nhưng niềm vui chưa lâu thì toàn bộ đại lý của anh bị tịch thu hết sản phẩm và cơ sở bị rút giấy phép kinh doanh. Anh đôn đáo đi kêu cứu cơ quan chức năng nhưng đều vô hiệu khi quản lý thị trường đưa cho anh xem công văn 165/UB - KT ngày 18/1/1996 thực hiện công điện số 382/NC ngày 23/1/1996 của Văn phòng chính phủ với chỉ thị của Thủ tướng cấm sản xuất, kinh doanh các loại pháo nổ và pháo trang trí bằng giấy, bằng nhựa.
Số tiền tỷ mà anh đầu tư nhanh chóng mất trằng do bị tịch thu hàng hoá và cơ sở hoạt động, anh trở thành con nợ. Ngay cả căn nhà anh mang ra thế chấp vay vốn cũng không có cơ hội chuộc lại, do không chịu được áp lực, vợ anh làm đơn ly dị. Thế là anh mất trắng từ nhà cửa đến gia đình và suýt bị  vào vòng lao lý.
Thành công từ ý tưởng tốt
Khi Việt Nam gia nhập WTO, nhu cầu tư vấn doanh nghiệp rất lớn, anh nhận thấy đây chính là cơ hội mới cho mình. Anh thành lập công ty tư vấn trọn gói cho doanh nghiệp: tư vấn đầu tư, định hướng, lập kế hoạch và xúc tiến đầu tư mang tên Chu Việt. Dần dần nghề tư vấn đến với anh như cái duyên trời định vì trong anh luôn có ý tưởng mới.
Do đi nhiều nơi và thấy Việt Nam có nhiều bãi cát vàng trải dài cộng với kinh nghiệm của anh trong nghành xây dựng ,anh nghĩ rằng vữa xây dựng được dùng từ cát thì tại sao lại không dùng cát để làm gạch. Thế là anh thuyết phục bạn bè bắt tay vào nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu của anh có ở người, ở nhiều ngành khác nhau: hóa học, xây dựng, công nghiệp… Đầu tiên là lấy cát từ Vũng Tàu về, khử mặn, sau đó pha trộn với hoá chất, nhưng do pha trộn chưa đúng thành phần nên gạch không ép được. Cả nhóm đã miệt mài làm việc, mất mấy năm kỳ công pha trộn cho hợp lý và đạt hiệu quả tối ưu. Cuối năm 2001 viên gạch xây đầu tiên được hình thành mà không cần nung, chỉ cần rót vào khuôn để khô là dùng được.
Từ thành công đó, nhóm liên tiếp nghiên cứu thêm nhiều loại gạch nữa: gạch xây gạch ốp lát, gạch chịu nhiệt và sản phẩm gạch mới nhất là gạch con sâu lát vỉa hè. Đến nay, nhóm của anh đã xác định được 7 vùng cát biển để phân loại khu vực và áp dụng công thức pha chế sản xuất khác nhau. Gạch đúc vào khuôn xong sau khi phơi nắng từ 4 đến 12 giờ là có thể dùng được. Điều đó đánh dấu 1 bước ngoặt lớn trong công nghệ sản xuất gạch không nung, bảo vệ môi trường, không làm cạn kiệt nguồn đất, không xâm hại quỹ đất, giảm lượng khí thải CO2, đặc biệt giá thành chỉ rẻ bằng 20% đến 50% so với các loại gạch khác. Với phương pháp sản xuất không cần nung này chi phí cho sản xuất rất thấp, có thể sản xuất thủ công. Nhóm của anh đang muốn chuyển giao công nghệ này cho các lò gạch với giá chuyển giao là 5 tỷ đồng.


Bên cạnh dự án nhà máy sản xuất gạch không nung từ cát biển này, anh còn có ý tưởng hình thành một siêu thị dịch vụ cưới hỏi tại Thành phố Hồ Chí Minh, dự án trồng cây gió bầu, trầm hương, măng tre… Anh tự nhận mình là người kỳ quái vì lúc nào cũng có những ý tưởng kinh daonh để bán và bị nó thúc đẩy.
Năm 2004, anh thành lập Công ty cổ phần tài chính đầu tư và xây dựng Chu Việt. Theo anh, Chu Việt ở đây có nghĩa là “chu toản” và “ưu việt” đồng thời, anh khẳng định “Kinh doanh phải bắt đầu từ ý tưởng tốt”. Sản phẩm chức năng cao ngựa cũng bắt đầu từ nhân duyên kinh doanh và từ ý tưởng tốt của anh. Và chính từ sản phẩm này mà thương hiệu của anh và Công ty Chu Việt ngày càng được khẳng định trên thị trường Việt Nam và quốc tế. Hiện nay ,sản phẩm chức năng cao ngựa đang chiếm lĩnh thị trường rất tốt và có tác dụng rất bổ ích cho sức khoẻ của con người. Thịt ngựa trở thành món ăn yêu thích của nhiều thực khách. Sắp tới đây, anh còn đưa ra thị trường món phở ngựa, trăm mã trả độc đáo và các sản phẩm rượu ngâm từ ngựa mà ra. Hiện nay, anh là chủ sở hữu bí quyết chế biến gần 10 loại rượu thuốc từ sản phẩm ngựa và hơn 20 món ăn từ thịt ngựa bổ dưỡng, có ích cho sức khoẻ.


Bên cạnh sự thành đạt của mình, anh đã tư vấn cho hàng trăm người lập nghiệp. Đối với anh, thú vị của nghề tư vấn là cảm thấy hạnh phúc khi người khác kiếm ra tiền từ những ý tưởng của mình. Hành trang giúp anh trở thành một tư vấn giỏi là một khoá học đào tạo tại Mỹ. Bên cạnh đó là sự trải nghiệm qua những thăng trầm của bản thân, thú ngao du khắp nơi, tiếp xúc với nhiều người để học hỏi và không ngừng chiêm nghiệm. Điều đó đã hình thành ở anh lối tư duy nhạy cảm và tương đối chính xác để cho ra đời nhiều hơn nữa những ý tưởng kinh doanh. Anh đang tâm huyết xây dựng Công ty Chu Việt trở thành một thương hiệu mạnh, uy tín trên thị trường./.

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận