Email Bản in

LÊ HẢI CHÂU - Ông vua thực phẩm Chu Việt

    Doanh nhân Lê Hải Châu là một người năng động, sáng tạo, tháo vát và nhạy bén nên vị doanh nhân này đã từng tham gia kinh doanh ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau:từ nghề tư vấn, rồi đến nghề đóng gạch từ cát biển không phải nung.Sau đó Chính phủ ra nghị quyết về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo, anh nẩy sinh ý định sản xuất pháo nhựa với mục đích trang trí nhưng không ngờ nó ý tưởng đó lại dòn doanh nhân Lê Hải Châu vào chỗ: “Tiền mất,tật mang”. Cơ sở sản xuất bị đình chỉ nhà của bị cầm cố. Tiền mất , tài sản ở các đại lý bị tịch thu hết hàng, nợ nần chồng chất đã biến doanh nhân Lê Hải Châu, một ngôi sao đang trong làng doanh nhân bỗng chốc trở thành một “kẻ bại trận”, đã có người nghĩ sau cơn cực ấy, anh khó ngượng dậy được.

Đúng như người đời nói: “Cuộc đời có ai học được chữ ngờ”. Với đời sống doanh nhân xem ra cũng khó ai học được cụm từ đó. Với doanh nhân Lê Hải Châu cũng vậy. Đang là một ông chủ với số tiền tỷ đủng đỉnh, có ngờ đâu doanh nhân này đã trắng tay và trở thành con nợ. Ngay cả căn nhà cũng rơi vào thế chấp để vay vốn làm ăn cũng không có cơ hội chuộc lại. Tình thế như bị dồn vào bức tường. Nhưng chính từ đó, từ những lần vấp ngã, những lần thất bại trên bước đường kinh doanh của mình, ông Lê Hải

Châu đã đứng dậy từ những ý tưởng sáng tạo và giàu chất nhân văn của mình. Một trong những ý tưởng sáng tạo ấy là việc anh nghiêm cứu và cho ra đời các sản phẩm được chế biến từ ngựa, trong đó phải kể đến mặt hàng “cao xương ngựa”, xúc xích ngựa thơm ngon đến sản phẩm Mã Pín Tửu…..cũng đang trở thành những thực phẩm chức năng góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Vượt qua khó khăn từ việc mang đến niềm vui , hạnh phúc cho mọi người.

Không ít lần việc công đoạn đổ bể, nợ nần không trả được, cửa hàng bị phá sản, đơn thư nạp danh, vu cáo anh gởi đi khắp nơi. Và nỗi đau lớn đau lớn nhất là người bạn tình-người đồng cam cộng khổ với doanh nhân Lê Hải Châu bấy lâu đã lặng lẽ xách vali ra đi…..Những nỗi đau dồn dập kéo đến và tiếp cận Lê Hải Châu. Nếu người khác rơi vào tình trạng trong tình cảnh ê chề ấy, có lẽ là sẽ buông tay cho số phận. Nhưng không một lời oan than, không một lời đổ tại may rủi, ông Lê Hải Châu đã kiên cường đứng lên, làm lại từ con số không. Mặc những nghi kị dèm pha, mặc những gian nan đang giăng lưới phía trước, ông luôn vững tin rằng mình sẽ vượt qua số phận của mình. Không như những vị doanh nhân khác, doanh nhân Lê Hải Châu đã vượt qua số phận của mình bằng việc mang sức khỏe đến cho mọi người. Bởi ông cho rằng: “Sức khỏe con người chính là tài sản quý giá nhất”. Nên thực phẩm chức năng đã được ông lựa chọn làm “một người thầm lặng” mang đến niềm vui và hạnh phúc cho mọi người….

    Để làm được điều đó doanh nhân Lê Hải Châu và thương hiệu Chu Việt phải không ít khó khăn. Cách đây vài năm cái tên Chu Việt dường như rất xa lạ đối với người tiêu dùng. Các dòng sản phẩm mà Chu Việt sản xuất ra có rất ít người biết đến, một số khác có biết đến nhưng còn e dè khi lựa chọn. Bởi khi đó Chu Việt chưa có thương hiệu trên thị trường. Để vượt qua rào cản đó ông vẫn luôn vững tay súng trên thương trường để giữ và phát triển thương hiệu Chu Việt bằng những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dung. Ông Lê Hải Châu đã lấy được lòng tin của người tiêu dùng bằng cách mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất cao ngựa hiện đại nhất Việt Nam, một cơ sở khang trang sạch đẹp, đảm bảo mọi tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của nghành y tế. Sản phẩm của Chu Việt được sản xuất theo quy trình chuẩn mực, khép kín, được giám sát chặc chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến khi ra sản phẩm. Nguyên liệu luôn đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, được kiểm dịch thú y và giám sát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm.

      Chính sự cố gắng của doanh nhân Lê Hải Châu đã giúp cho sản phẩm cho sản phẩm Chu Việt không chỉ được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm, mà hiện còn sang tận trời tây để mọi người có cơ hội tận hưởng. Không những vậy năm 2012 vừa qua, đã có nhiều đoàn khách nước ngoài đến thăm quan và đề nghị hợp tác liên doanh.Đặc biệt, đại diện Đài truyền hình VBS của người Việt tại Mỹ, cũng đề nghị đề nghị ký hợp đồng đại lý độc quyền tại Mỹ &Canada….Và mới đây, Chu Việt đã được Cục Quản lý thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ(FDA) sau khi kiểm soát gắt gao các sản phẩm, đã đồng ý cấp giấy phép để sản phẩm Chu Việt được nhập khẩu và lưu hành tại Mỹ.

      Không chỉ tạo ra thực phẩm chức năng, giúp con người khỏe mạnh, doanh nhân Lê Hải Châu còn giúp con người khỏe mạnh hạnh phúc bằng việc làm từ thiện của mình. Có biết bao doanh nhân khác, sử dụng tiền để mua những chiếc xe đắt tiền, tiêu pha vào cuộc ăn chơi. Nhưng với doanh nhân Lê Hải  Châu, không hề có lối sống như thế. Với vị doanh nhân này, tất cả là đem lại hạnh phúc cho mọi người,ông nói: “làm việc thiện để là hạnh phúc hơn”. Bất cứ khi nào doanh nhân Lê Hải Châu nghe về bệnh, các cựu chiến binh nghèo, là ông chỉ đạo các lãnh đạo của công ty đến thăm và cung cấp hỗ trợ, tặng sản phẩm giảm giá  như một cách giúp họ vượt qua khó khăn và tiếp tục đóng góp cho đất nước. Trong bốn năm qua, Chu Việt đã tặng gần 12 tỷ đồng cho người nghèo và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt. Ngoài việc đóng góp cho cộng đồng xã hội doanh nhân Lê Hải Châu còn là ủy viên UBTWMTTQ Việt Nam(Khóa VII), Phó chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe Cộng đồng Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Thông Tin –Khoa Học-Công nghệ Việt Nam và mới đây nhất, đại hội Hiệp hôi doanh nghiệp cựu chiến binh lần thứ nhất đã bầu Doanh nhân Lê Hải Châu Vào Ban chấp hành Hiệp Hội.

      Doanh nhân Lê Hải Châu là một người thành công đa lĩnh vực,nhưng lại thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh cao ngựa.

Để hiểu rõ hơn về doanh nhân Lê Hải Châu,phóng viên Tạp chí văn hóa doanh nhân đã có cuộc trò chuyện với ông.

VHDN: Xin chào ông!cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc phỏng vấn ngày hôm nay! Thưa ông, tại sao ông lại lựa chọn sản xuất kinh doanh cao ngựa mà không phải kinh doanh một sản phẩm khác?

TGB Lê Hải Châu: Ngựa là một vật gần gũi với đời sống con người, ngựa tượng trưng cho sự may mắn, thành công và rất có ích cho con người. Thời xưa cao ngựa xếp thứ hai sau cao hổ. Vì cao ngựa cao ngựa có tác dụng rất tốt đối với chứng đau nhức xương khớp, mạnh gân, cường cơ, phòng chống loãng xương, bồi bổ cơ thể, dùng cho trẻ em suy dinh dưỡng, phụ nữ sau khi sinh, người lao động nặng nhọc, người già kém ăn mất ngủ….Chính vì vậy tôi đã quyết định kinh doanh các sản phẩm của mình sản xuất phục vụ cho sức khỏe và nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng.

VHDN: Để trở thành doanh nhân có tên tuổi trên thị trường chuyên sản xuất kinh doanh cao ngựa,ông đã gặp những khó khăn gì?

TGĐ Lê Hải Châu: Tôi là một công dân Việt Nam và tôi cũng như bao người khác luôn thấm nhuần câu nói của Bác Hồ: “không có việc gì khó chỉ sợ lòng không bền” hay ông bà ta thường nói “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Nếu kể về khó khăn của một công ty rất nhiều. Nên tôi chỉ mượn ý câu nói trên để minh chứng bao hàm ý nghĩa. Có câu nói “Thị trường luôn biến động và việc của chúng ta là làm sao thích nghi tốt với nó” vì những ý đó mà giúp cho tôi và công ty vượt qua các khó khăn, sóng gió của thương trường.

VHDN: Theo ông yếu tố xây dựng lên thương hiệu Cao ngựa Chu VIệt là gì?và Lê Hải Châu làm lên thương hiệu Chu Việt hay Chu Việt làm nên thương hiệu Lê Hải Châu?

TGĐ Lê Hải Châu: Chính Lê Hải Châu làm lên thương hiệu Chu Việt. Sự thành công của chúng tôi được đúc kết từ yếu tố. Thứ nhất, chất lượng sản phẩm và sự đa dạng của các sản phẩm từ ngựa phục vụ thiết yếu cho người tiêu dùng. Thứ hai, đó là sự nhất quán từ lãnh đạo cho đến cán bộ công nhân viên với mục tiêu kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận mà làm ra các sản phẩm có ý nghĩa phục vụ cho cộng đồng. Đặc biệt, đó là sự quan tâm ưu ái, đóng góp, cổ vũ của các cơ quan quản lý Nhà nước, đối tác, khách hàng…..

VHDN:Thưa ông,ông đã từng chia sẻ “kinh doanh không phải chỉ vì lợi nhuận hay cho mục đích cá nhân mình mà phải phục vụ số đông”.Trong những năm qua, Công Ty Chu Việt đã thực hiện điều đó như thế nào?

TGĐ Lê Hải Châu:Ngay từ thời gian đầu đi vào hoạt động, để định hướng kinh doanh, nhà máy sản xuất thực phẩm dinh dưỡng của chúng tôi đã mang tên “Thiện Phước”(nhiều người vẫn gọi là “Thiên Phước” với ý nghĩa kinh doanh phải biết hướng thiện).

Trong suốt thời gian kinh doanh,chất lượng,hiệu quả của cao xương ngựa đã mang niềm vui, hạnh phúc đến cho nhiều người tiêu dùng và hàng ngàn lá thư cảm ơn liên tục gởi đến công ty. Là một doanh nghiệp non trẻ, nhưng Chu Việt luôn có mặt trong các chương trình ý nghĩa xã hội. Công Ty có các chương trình hỗ trợ sản phẩm cho những người nghèo, khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt…….

Chúng tôi đang thực hiện một đề án mang tính xã hội từ thiện và kêu gọi mọi người trong xã hội cùng chung tay góp sức trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”để giúp đờ những mảnh đòi cơ nhỡ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật…Không bao lâu nữa, chương trình sẽ ra mắt trên truyền hình và wedsite nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm song hành cùng chúng tôi làm từ thiện.

VHDN:xin cảm ơn ông.

Hoàng Bích (thực hiện)

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận