Email Bản in

Ở đời nên cố gắng “CHO” nhiều hơn “NHẬN”

Tôi đã kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, có một thời gian tôi ngừng công việc kinh doanh mà chỉ làm tư vấn. Làm tư vấn thu nhập cũng đủ thu nhập cho sinh hoạt của mình. Đó là lúc tôi suy nghĩ một cách đơn giản rằng, sau một thời vật lộn với kinh doanh tôi nên chọn cuộc sống tôi nên chọn cuộc sống an nhàn đơn giản, không cần phát triển mở mang thêm làm gì. Thế nhưng trong một buổi nói chuyện với một vị lãnh đạo, ông thẳng thắn hỏi tôi: “Sao ông không hoạt động gì hết vậy? Sống như thế là sống quá ích kỷ, sống đang vì mình hãy sống vì mọi người”. Từ câu nói đó tôi đã phải trăn trở suy nghĩ, suy nghĩ rất nhiều và thấy mình cần phải bắt đầu làm gì đó có ý nghĩa bằng một chiến lược kinh doanh mới.

Bản thân tôi vốn thích đây đó, có một số ý tưởng mới muốn làm và đã làm rồi thì muốn làm cho bằng được. Tôi quyết định kinh doanh thịt ngựa. Với Việt Nam thì thịt ngựa còn mới nhưng nhưng ở nước ngoài đã củ rồi. Sau khi kinh doanh thịt ngựa, thấy các bộ phận khác như xương ngựa chưa được sử dụng đến nên tôi quyết định làm cao ngựa. Ngày xưa, thời vua chúa phong kiến có làm cao ngựa nhưng chỉ mang tính thủ công. Tôi nghiên cứu và chuẩn hóa nâng tầm sản xuất cao ngựa trong công nghiệp, có kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm, phân tích kỹ hàm lượng chất phù hợp với việc phòng và điều trị một số bệnh.

Tôi quan niệm mục đích kinh doanh là vì xã hội chứ không phải vì lợi nhuận nhiều. Tuy còn cần nhiều nỗ lực với thương trường, nhưng tôi tin vào cái duyên “sao thiên lý” (mệnh số chữa bệnh) của mình nên tất cả sản phẩm của Công ty Chu Việt đều hướng đến việc bảo vệ sức khỏe con người, có tác dụng rất tốt. Từ  chỗ sản phẩm còn rất lạ, nhưng người tiêu dùng nhận thấy sử dụng có hiệu quả nên “tiếng lành đồn xa” mà phát triển thành thương hiệu như ngày hôm nay.

Công ty Chu Việt là cơ sở đầu tiên của Việt Nam làm cao Ngựa, thậm chí nói chính xác hơn là trên thế giới cũng chưa có ai sản xuất mặt hàng này. Mặc dù vậy, ngay từ đầu chúng tôi đã đầu tư mấy chục tỷ đồng vào nhà máy sản xuất thịt ngựa và chế biến cao ngựa. Đến nay đã có một số cơ sở cũng theo làm cao ngựa nhưng tôi biết rõ chưa có nơi nào đảm bảo bằng Công ty Chu Việt. Tôi có niềm tin nội tâm rằng mình đi đúng hướng khi chọn một nghề kinh doanh liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe con người, nếu sai thì đành chấp nhận thật bại. Và, quả thực khi các sản phẩm từ con ngựa đưa ra thị trường đã được người tiêu dùng tín nhiệm, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh thị trường trong nước, nhiều Việt kiều về thăm quê hương đã mua và sử dụng cao ngựa thấy tốt nên Công ty xây dựng một số điểm bán ở nước ngoài. Tuy nhiên để sản phẩm cao ngựa sản xuất tại Việt Nam có thể sản xuất sang các nước khác thì đòi hỏi một số thủ tục và quy định thực phẩm chặt chẽ, tùy thuộc vào quy định của từng nước. Hiện nay thị trường Mỹ đã công nhận và sử dụng sản phẩm cao ngựa của Công ty Chu Việt, còn các nước khác “cao ngựa” chủ yếu vẫn đi bằng đường tiểu ngạch như “quà biếu sách tay”… Hy vọng trong thời gian tới sản phẩm cao ngựa Chu Việt sẽ có mặt nhiều nơi trên thị trường thế giới. Công ty Chu Việt đang tiếp tục thực hiện nhiều nghiên cứu để tận dụng các bộ phận khác của con ngựa, công ty sẽ phát triển các sản phẩm khác phục vụ cho sức khỏe, ví dụ như  sâm ngọc linh, thuốc trị bệnh gút. Tỉnh Kom Tum đang hỗ trợ thêm Chu Việt thực hiện nhân giống và chế biến sản phẩm này trong thời gian tới.

Nguồn nguyên liệu không sợ thiếu, trung bình 1 con ngựa cho 2kg cao. Công ty Chu Việt đang có dự án thu mua 500 ngàn con ngựa và đủ nguyên liệu trong thời gian tới đây. Hơn nữa chúng tôi còn có dự án hợp tác với Lào làm nông trường để nuôi ngựa; bên cạnh đó tôi đã đi sang nhiều nước khối Châu Âu nghiên cứu giống ngựa. Quả thật tôi nhận thấy tâm lý người tiêu dùng một số nước ở châu lục khác chưa có độ tin tưởng nhiều vào thương hiệu thực phẩm chức năng “cao ngựa” sản xuất tại Việt Nam. Chính vì vậy chúng tôi thay đổi bằng cách tìm nguyên liệu ngay tại Châu Âu xem có đạt không, khi đảm bảo chất lượng thì xây dựng nhà máy ở Châu Âu. Cụ thể trước mắt là xây dựng tại Đức và sản xuất tại đó để giảm giá thành sản phẩm và đảm bảo độ tin cậy của người tiêu dùng tại thị trường này.

Cao ngựa có liên quan đến kỹ thuật và kinh tế. Giá thành của sản phẩm này so với thu nhập của người Việt Nam còn quá cao. Một lạng có giá 1,3-1,9 triệu đồng trong khi đó phải dùng nhiều mới có tác dụng. Bây giờ chỉ có cách là giảm giá thành sản phẩm nhưng giảm giá thành đồng nghĩa với việc giảm chất lượng. Đây là dấu hỏi lớn mà tôi đang trăn trở. Có thể tăng độ ẩm, cao mềm nhão để giảm giá thành nhưng chúng tôi không thể làm như vậy, vẫn phải giữ tuyệt đối chất lượng sản phẩm như hiện nay. Nói thật, sản phẩm cao ngựa hiện nay chỉ mang tính phục vụ chưa mang tính kinh doanh đúng nghĩa. Vì trách nhiệm của cộng đồng nên không thể làm khác được.

Doanh nhân đa số là có tham vọng làm giàu, nhưng theo quan điểm của tôi đến một mức nào đó thì họ không làm giàu nữa mà họ làm cho xã hội chứ không phải làm cho chính họ. Bản thân tôi cũng thế, để làm một việc gì đó, tôi sẽ làm nhiều hơn, tôi cảm giác làm việc không còn cho mình nữa mà làm việc là làm cho mọi người. Sống giúp được gì cho xã hội là niềm vui niềm hạnh phúc lớn nhất rồi.

Doanh nhân thành đạt mang tính rộng. Có nhiều người hỏi tôi đã tốt nghiệp đại học chưa? Thực ra đại học chỉ là bằng cấp cơ bản, nhưng “tốt nghiệp” thật sự thì phải tốt nghiệp cả trường lớp và trường đời. Người doanh nhân thành đạt cũng vậy, không phải có thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm nổi tiếng mới là người thành đạt vì thành đạt phải mang tính toàn diện. Có thương hiệu, sản phẩm tốt rồi đồng thời anh phải phục vụ tốt khách hàng. Thêm nữa, doanh nhân phải thể hiện tốt trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội, trách nhiệm đối với gia đình. Phải đầy đủ ý nghĩ như vậy mới gọi là doanh nhân thành đạt.

Mỗi người có cái nhìn và định hướng khác nhau. Nhưng có lẽ số tôi có số mắc nợ đời. Tôi luôn luôn làm việc hết mình vì tôi luôn nhắc nhở bản thân, mình có khả năng nào đó thì nên cố gắng một chút để mọi người được nhờ. Tôi là người không giỏi nhưng tôi tin mình hiểu được đời sống và cơ duyên như thế nào. Vì vậy thú thật, trong đầu tôi không nghĩ mình đang kinh doanh mà chỉ sản xuất những sản phẩm để giúp cho đời. Mục đích cuối cùng của kinh doanh là giúp đời. Hiện nay công ty Chu Việt có chương trình giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng xã hội. Nếu gia đình nào cần dùng đến cao ngựa nhưng do hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn có xác nhận của địa phương công ty sẽ biếu sản phẩm.

THANH GIANG – DIỄM THÚY (báo Đại đoàn kết – số 141- ngày 26/6/2010).

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận