Email Bản in

“Thành trì” bảo vệ xương khỏe mạnh

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì xương phát triển khỏe mạnh. Thế nhưng, bạn đã biết phải bổ sung những vitamin và khoáng chất nào cần thiết nhất để xây dựng "thành trì" cho xương vững chắc hay chưa?

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì xương phát triển khỏe mạnh. Thế nhưng, bạn đã biết phải bổ sung những vitamin và khoáng chất nào cần thiết nhất để xây dựng "thành trì" cho xương vững chắc hay chưa?

Canxi

Để xương chắc khỏe, bạn cần bổ sung đầy đủ canxi. Điều này hẳn ai cũng biết.
Nhưng việc quan trọng là cân đối chế độ ăn uống để hấp thu tốt nguồn canxi. Canxi chứa trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật dễ hấp thu nhiều hơn canxi có nguồn gốc từ thực vật. Bởi vậy, với những người ăn chay trường, thường khó hấp thu đủ lượng khoáng chất quan trọng này.

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi cao. Nếu vì một nguyên nhân bệnh lý nào đó mà bạn không thể hấp thu canxi từ sữa thì có thể bổ sung canxi qua chế độ ăn đa dạng thực phẩm. Lựa chọn các thức ăn giàu canxi như: thịt, cá, trứng, tôm, cua, rau xanh sậm lá, mè... hoặc bổ sung bằng cách dùng thuốc canxi uống.

Việc bổ sung đầy đủ nhu cầu vitamin D cho cơ thể cũng rất có lợi cho quá trình hấp thụ canxi của bạn.

Magiê

Khoáng chất này cũng đóng vai trò quan trọng không kém sau canxi để giúp bảo vệ và xây dựng xương phát triển chắc khỏe.

Ngoài ra, magiê còn thúc đẩy tăng cường việc hấp thu canxi, tham gia vào các phản ứng hóa học, giúp tái tạo xương.

Nguồn thực phẩm giàu magiê có trong rau xanh sẫm lá, các loại đậu, hạt và ngũ cốc nguyên cám...

Vitamin D

Không chỉ quan trọng trong việc duy trì mật độ xương, vitamin D còn giúp giảm nguy cơ gãy xương ở người cao tuổi. Thiếu vitamin D dễ dẫn đến còi xương và loãng xương.

Tắm nắng 10-15 phút vào buổi sáng, ít nhất 2-3 lần mỗi tuần là cách tốt nhất để bạn bổ sung nguồn vitamin D cần thiết từ ánh sáng mặt trời.

Kali

Kali cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường kiềm cần thiết để bảo vệ xương. Khi máu bị axít hóa, xương dễ gãy vì phải phóng thích muối canxi để trung hòa axit. Kali cũng giúp bảo tồn canxi bằng cách ngăn cản sự bài tiết của nó qua đường nước tiểu.

Nguồn thực phẩm giàu kali là chuối, nước cam, nho khô, rau quả và hải sản.

Vitamin K

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng vitamin K có vai trò nổi bật trong việc duy trì xương chắc khỏe bằng cách tạo ra sự cân bằng canxi và tham gia hỗ trợ cùng với vitamin D để xây dựng xương khỏe mạnh.

Nguồn vitamin K dồi dào có trong các loại rau xanh, bông cải xanh, đậu Hà Lan, cà rốt...

Vitamin B12

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Endocrinology and Metabolism cho thấy rằng những phụ nữ có hàm lượng vitamin B12 thấp thì nhiều khả năng bị mất xương (nguyên nhân  dẫn đến gãy xương).

Vì vậy bạn cần chú trọng bổ sung vitamin B12 từ các nguồn thực phẩm như: thịt, trứng, sữa và sản phẩm từ sữa.

(theo www.phunuonline.com.vn)

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận