Email Bản in

Thức ăn tốt cho khớp

Viêm là một quá trình ngày càng được nghiên cứu sâu hơn vì viêm kết hợp với nhiều bệnh mạn tính, như các chứng về khớp (ví dụ: thấp khớp, viêm khớp...). Phát hiện viêm qua lấy máu xét nghiệm (định lượng protein C phản ứng và tốc độ lắng cặn. Ngoài các phương pháp điều trị y học, có một số loại thức ăn giàu thành phần kháng viêm (như các chất omega 3) giúp chống lại viêm.    

        Cây rau húng: Loài rau mọc dưới nước nổi tiếng vì tính năng kháng viêm và giảm đau, làm dịu viêm khớp và kích thích ruột kết.
        Liều lượng tốt: ăn một chút hàng ngày.
        Nên chọn loại rau húng tươi và bảo quản lạnh với một ít nước trong bồn có viên nước đá.
        Củ nghệ
        Nghệ chứa curcumin có tính năng kháng viêm. Một số thày thuốc coi nghệ là thuốc dùng luân phiên với thuốc cortison.
        Liều lượng tốt: Arthritis fondation (Quỹ về bệnh viêm khớp) khuyên nên dùng từ 400 mg tới 1 g, 3 lần/ngày, biết rằng 1 thìa cà phê=2g.
        Củ cà rốt
        Cà-rốt có chỉ số đường huyết thấp (16 ở dạng tươi, 47 ở dạng nấu chín) gây cân bằng lại với hiệu ứng axít hoá của thịt, cá... và chứa các vitamin A,B,C,E, đồng thời với các hợp chất kháng viêm như 2-pentanon.
        Liều lượng tốt: 200g, 2-3 lần/tuần.
        Ta có thể ăn cà-rốt ở dạng sống: cà rốt nạo thành sợi trộn với nước cốt chanh (món salat đảo Xixin), dạng cà rốt nấu chín bằng hơi nước (cắt thành khoanh tròn), cà rốt trộn dầu ô-liu để giải phóng chất bêtacaroten, cái mộc chống các gốc tự do.
        Củ gừng: Gừng giàu kali, có công dụng chữa và phòng các chứng đau hồi quy (chứng đau nửa đầu, đau khớp).
        Liều lượng tốt: ăn cách ngày, cùng với các món salat, canh nấu, món cá.
        Cá trích:   Tính năng làm giảm nguy cơ về bệnh tim-mạch của cá trích đã được thừa nhận. Các tính năng kháng viêm cũng rất đáng lưu ý trong trường hợp bệnh viêm khớp, bệnh hen, viêm ruột và viêm tuyến tiền liệt.
        Liều lượng tốt: 200 g, 1-2 lần/tuần, dạng cá tươi hoặc đóng hộp.
        Củ hành tây:
        Hành tây chứa quercetin, chất chống ôxy hoá tự nhiên, kìm hãm quá trình gây viêm. Ăn hành tây tươi hay nấu chín giúp làm dịu một số dạng biểu hiện đau, đặc biệt là đau do thấp khớp.
        Liều lượng tốt: 5 củ/tuần.
        Quả táo: Táo chứa nhiều chất polyphenol cần thiết chống bệnh thấp khớp mạn tính, bệnh gút, vì thành phần chất xơ làm giảm hàm lượng axít uric trong máu.
        Liều lượng tốt: 5-7 quả/tuần.
        Lời khuyên của BS Chevallier: “Không nên cắn ăn cả vỏ quả táo, nếu không biết rõ táo có nguồn gốc trồng trọt sinh học, vì vỏ táo có thể chứa đầy các chất bảo vệ thực vật có hại cho sức khoẻ”. Món bánh táo và nho nướng rất có lợi cho sức khoẻ.
                                                Phụ lục
                        THÁP THỰC PHẨM CHO SỨC KHOẺ TỐT
        Chúng tôi giới thiệu tháp ăn uống cho sức khoẻ tốt do Chương trình quốc gia Pháp về dinh dưỡng – sức khoẻ đưa ra. Điểm mấu chốt là ăn tất cả mọi loại thức ăn, mỗi thứ một ít, ăn vừa đủ liều lượng và linh hoạt, tôn trọng khẩu vị bản thân.
                                                                
        Uống:                           Khám phá lại mùi vị thức ăn qua gia giảm muối
1,5 lít nước/ngày                                 
        Đồ ngọt                                                              Hạn chế ăn uống
        Chất béo                                                            Hạn chế ăn uống
        Thịt gia súc, gia cầm, cá, trứng                       1 lần/ngày 1 khẩu phần
        Sữa và sản phẩm từ sữa                                Trong mỗi bữa ăn 2-4 khẩu phần
        Rau, quả                                                   ít nhất 5 lần/ngày 5 khẩu phần
        Ngũ cốc và sản phẩm từ cốc                  Trong mỗi bữa ăn 4-6 khẩu phần
        Nước uống                                          0-2 ly rượu vang
 
Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận