Email Bản in

60% số ca tử vong do cúm A/H1N1 bị mắc các bệnh mãn tính

Miền Bắc đã có 10 phòng đạt chuẩn xét nghiệm cúm A/H1N1

Bộ Y tế thông báo, ngày 7-10, ghi nhận thêm 55 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, nâng tổng số bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 tại Việt Nam lên 9.707 trường hợp, trong đó 20 trường hợp tử vong. Trong vòng 15 ngày qua, có 9 tỉnh là An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Ninh Bình, Quảng Nam... không ghi nhận bệnh nhân mắc mới cúm A/H1N1.

Mỗi ngày có khoảng 600-700 người bị nghi ngờ cúm đến khám. Nhiều cháu bé khi có kết quả xét nghiệm dương tính thì cả gia đình đều đến xét nghiệm. Vì cạn sinh phẩm nên Viện chỉ xét nghiệm chẩn đoán với một số bệnh nhân nặng. Hiện tại, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ chỉ còn 800 sinh phẩm chẩn đoán cúm A/H1N1, đủ sử dụng trong một tuần nữa. Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh sách được WHO viện trợ vắc-xin H1N1.

Theo ông Trần Như Dương, Viện phó Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ có thêm 3 phòng thí nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng Yên Bái, Hải Phòng, Vĩnh Phúc được thẩm định, đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật, nhân lực. Như vậy, ở phía Bắc đã có 10 phòng đạt chuẩn xét nghiệm cúm A/H1N1. Bộ Y tế chỉ đạo, các đơn vị cần tập huấn điều trị bệnh nhân mắc cúm đại trà tại tuyến huyện và xã, không cần phải xét nghiệm. Việc quan trọng nhất là theo dõi biến đổi gien của vi-rút và sự kháng thuốc để đưa ra các giải pháp điều trị sớm, tránh tử vong. Bộ cũng khuyến cáo không nên sử dụng loại test nhanh để sàng lọc bệnh nhân cúm A/H1N1, bởi qua thực tế thử nghiệm 500 test (do WHO cung cấp), Bộ nhận thấy độ nhạy và đặc hiệu chỉ đạt 50%.

Về các trường hợp tử vong, trong số 20 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 thời gian qua, có 20% là trường hợp đang mang thai, 60% có tiền sử mắc các bệnh mãn tính.

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận