Email Bản in

Bắt đầu thử nghiệm vaccine cúm A/H1N1 trên người tình nguyện

Để chuẩn bị đối phó với nguy cơ bùng phát mạnh mẽ cúm A/H1N1 vào mùa thu và mùa đông tới, một số nước đã bắt đầu cho thử nghiệm vaccine cúm A/H1N1 trên người. Tại Mỹ, chính phủ nước này đã bắt đầu thử nghiệm vaccine cúm A/H1N1 từ ngày 10 tháng 8 vừa qua.

Tại bệnh viện của Trường đại học Emory ở Atlanta, Mỹ Linda Potter, một người tình nguyện, đã được tiêm vaccine cúm A/H1N1. Đây là một trong nhiều cuộc thử nghiệm vaccine mới hiện đang được tiến hành

 

Các cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên dựa trên 2.400 người tình nguyện, và sử dụng vaccine của hai công ty dược phẩm lớn là Sanofi Pasteur of Swiftwater, Pa., và CSL Limited of Melbourne, Australia. Mục tiêu thử nghiệm là xác định xem liệu vaccine này có an toàn đối với sức khoẻ con người thuộc mọi lứa tuổi hay không, cũng như xác định liều lượng bao nhiêu là cần thiết để bảo vệ chống lại cúm A/H1N1.

Thử nghiệm này diễn ra tại nhiều cơ sở y tế trên khắp nước Mỹ, được điều hành bởi Viện quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm. Các cuộc thử nghiệm đầu tiên đang được tiến hành trên những người trưởng thành, khoẻ mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 65. Nếu 8 ngày thử nghiệm đầu tiên mà không xuất hiện bất kỳ vấn đề nào về tính an toàn, các nhà nghiên cứu sẽ bắt đầu cho thử nghiệm vaccine này ở trẻ em khoẻ mạnh trong độ tuổi từ 6 đến 18.

Tiến sĩ Ina Stephens, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trẻ em thuộc Trung tâm phát triển vaccine của Trường đại học Maryland, Mỹ, cho biết, nói chung, các nhà nghiên cứu sẽ phải chờ đời lâu hơn trước khi chuyển sang thử  nghiệm một loại vaccine ở trẻ em. Bà nói: "Vì rất nhiều lý do, đây không phải là một cuộc thử nghiệm vaccine thông thường. Do tính chất khẩn cấp phải có ngay vaccine để sử dụng rộng rãi, nên chúng tôi cần phải tranh thủ thời gian... Chúng tôi đang tập trung xem xét các dữ liệu về tính an toàn.

Vì vậy, theo Stephens, trong thời gian vài tuần, các nhà nghiên cứu chưa thể có được các dữ liệu về tác dụng tốt tới mức nào của vaccine này trong việc tạo ra các kháng thể. Nhưng do vaccine này có thành phần và được bào chế gần giống như vaccine cúm mùa, nên hi vọng sẽ cho những kết quả lạc quan. Và do vaccine này chỉ sử dụng một phần của virus - một protein được lấy ra từ virus nuôi cấy trong trứng gia cầm - nên người không thể mắc bệnh từ vaccine này.

 

Những người tình nguyện được tiêm vaccine theo phác đồ y tế định sẵn, và sau đó được các nhà nghiên cứu theo dõi trong nửa giờ sau khi tiêm. Trong 8 ngày sau đó, những người tham gia sẽ phải báo cáo ngay lập tức nếu thấy xuất hiện bất kỳ phản ứng có hại nào.

Các quan chức y tế cho rằng đến giữa tháng 10 sẽ có thể phân phối văcxin chống cúm A/H1N1 để sử dụng.

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận