Email Bản in

Đề phòng cảm cúm trong mùa thu - đông

Thời tiết mùa thu bắt đầu trở lạnh. Tuy  nhiên cơ thể chúng ta chưa kịp thích nghi với nhiệt độ thấp nên nguy cơ mắc cảm cúm thường rất lớn. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp chúng ta phòng tránh được căn bệnh dễ lây lan này.

-Hãy giữ ấm cho cơ thể

Hãy mặc quần áo dài, đội mũ, đi giầy và đeo khẩu trang mỗi khi đi ra khỏi nhà. Nên lựa chọn những quần áo may từ vải len mỏng hoặc vải bông (cotton) vì chúng vừa có khả năng thấm mồ hôi, vừa có thể giữ ấm cho cơ thể.

Hãy nhớ giữ ấm cho đôi chân. Đây là điều khá quan trọng. Nhớ mang theo bên mình vài đôi tất mỏng đề phòng khi chân ra mồ hôi có sẵn để thay.

Không nên để chân ướt mồ hôi trong một khoảng thời gian dài vì nó sẽ tạo ra mùi hôi khó chịu và cơ thể dễ bị nhiễm lạnh.

Buổi tối trước khi đi ngủ hãy tắm nước nóng từ 5 - 10 phút để có cảm giác thoải mái sau một ngày làm việc căng thẳng.

Uống một cốc sữa nóng hay một cốc nhỏ rượu vang đỏ trước bữa ăn tối cũng có thể giúp cho cơ thể chống lại các bệnh cảm cúm thông thường. 

-Hãy bổ sung vitamin

Nhiệt độ thấp khiến cơ thể chúng ta cần nhiều vitamin hơn. Chính vì vậy nên thường xuyên bổ sung vitamin cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C, thông qua các thức ăn đồ uống hàng ngày. Vitamin C giúp tăng sức đề kháng, giúp cho cơ thể chống lại sự tấn công của các loại vi khuẩn và virus gây bệnh cảm cúm.

Nguồn vitamin C chủ yếu có trong sữa chua, cam, chanh, rau cải, bắp cải... Tuy nhiên, không nên ăn những thực phẩm này khi đói bụng vì sẽ ảnh hưởng đến dạ dày.

-Ngủ đủ

Nếu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng ngay đến sức khoẻ. Khi mất ngủ, các tế bào trong cơ thể không kịp phục hồi sau một ngày làm việc mệt mỏi, khiến sức đề kháng của cơ thể giảm, dẫn đến dễ bị nhiễm bệnh.

Lý tưởng nhất là hãy ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày. Nên tránh những việc làm cho chúng ta bị stress. Stress cũng là nguyên nhân gây bệnh cho cơ thể.

Trước khi đi ngủ, nên ngâm châm vào nước nóng có pha thêm chút muối. Đôi chân ấm áp sẽ tạo cho chúng ta  một giấc ngủ ngon và sâu hơn.  

-Giữ cho căn phòng thoáng mát

Việc đóng kín cửa phòng ngủ hay phòng làm việc cả ngày rất không tốt cho sức khoẻ. Không khí trong phòng nếu không được lưu thông sẽ làm cho phòng trở nên bí và ẩm ướt, và đó là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển. Tốt nhất hàng ngày nên mở cửa phòng  từ 10 - 15 phút. Điều này sẽ giúp cho căn phòng trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn.

Một điều cần thiết nữa để giữ cho căn phòng được thông thoáng là phải thường xuyên quet dọn và lau chùi để chúng luôn sạch sẽ. 

-Cảnh giác với những nguồn lây bệnh

Hạn chế đến những nơi công cộng hay những chỗ đông người, vì đó là nguồn lây lan chủ yếu của bệnh. Nếu phải sử dụng các phương tiện công cộng thì nên đeo khẩu trang. Do vi khuẩn có khả năng tồn tại rất lâu trong các đồ dùng hàng ngày như khẩu trang, khăn tay... nên hãy thường xuyên thay khẩu trang và khăn tay. Việc sử dụng loại khăn giấy một lần cũng sẽ giúp hạn chế một phần nguồn lây lan của bệnh.Hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với người khác và nhất là sau khi đi vệ sinh.

Theo Wday.com

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận