Email Bản in

FluMist - loại văcxin chống cúm A H1N1 dạng phun vào mũi

Được sản xuất từ virus đã làm giảm độc lực, FluMist hiện được chấp nhận ở Mỹ nhưng không được cho phép ở châu Âu.

FluMist hiện nay là loại văcxin chống cúm A được nói đến nhiều nhất ở Mỹ. Việc tiêm chủng đã bắt đầu ở Mỹ vào đầu tháng 10, và văcxin này đã làm lu mờ các văcxin cạnh tranh với nó.

Tại sao như vậy? Bởi vì đây là văcxin duy nhất được sử dụng dưới dạng xịt vào mũi (spray nasal). Những văcxin khác được tiêm vào mông. Bruno Lina, giám đốc Trung tâm cúm quốc gia ở Lyon, Pháp, cho rằng văcxin xịt mũi không phải hoàn hảo nhưng là một hướng đáng chú ý trong các văcxin chống cúm.

Là sản phẩm của hãng công nghệ sinh học Medimmune (được mua lại năm 2007 bởi phòng bào chế AstraZeneca), Flumist là văcxin đầu tiên sẵn sàng để được phân phát ở Mỹ. Chính phủ Mỹ đã dự kiến, theo những tiên đoán mới nhất, sẽ tiêm văcxin cho một nửa dân số. Tính đến nay, chính phủ Mỹ đã đặt hàng 25 triệu liều văcxin chống cúm A H1N1 ở năm hãng dược phẩm là AstraZeneca (MedImmune), CSL, GlaxoSmithKline, Novartis và Sanofi-Aventis. Riêng  hãng MedImmune sẽ cung cấp tới 40 triệu liều. Đơn đặt hàng đã được thực hiện trong khi các văcxin theo dự kiến phải được tiêm hai liều cách nhau 3 tuần. Hiện giờ, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị một liều duy nhất, ngoại trừ đối với các trẻ em dưới 9 tuổi.

Văcxin xịt mũi không phải là mới ở Mỹ. Nó đã được FDA cho phép  vào năm 2003 để chống lại cúm mùa. Vào ngày 15/9 vừa qua, nó đã được chấp nhận để chống lại virus cúm A H1N1 đối với những người mạnh khỏe, tuổi từ 2 đến 49 tuổi. Nó đảm bảo một khả năng bảo vệ tới 93% cao hơn một thuốc vờ (placebo) ở trẻ em từ 15 tháng đến 7 tuổi.

Tính chất đặc biệt của FluMist không chỉ giới hạn ở cách đưa thuốc vào qua đường mũi. Ngược với hầu hết các văcxin khác đều được bào chế từ virus đã được làm bất hoạt (bị giết chết), FluMist được phát triển từ các văcxin sống được làm giảm độc lực, do đó nó còn có một tên khác là LAIV (Live Attenuated Influenza Vaccin). Tuy nhiên, cũng vì lý do này mà nó có thể gây ra viêm mũi, đau đầu hay nôn mửa ở trẻ em và những hội chứng cúm nhẹ ở người lớn.

Các quan chức y tế châu Âu đã không muốn cho phép lưu hành FluMist mặc dù dạng văcxin này dễ được mọi người chấp nhận. Nó đặt ra  những vấn đề về an toàn virus, đặc biệt là đối với tính ổn định của các giống gốc, bởi vì virus đã được làm giảm độc lực bằng một loạt các đột biến, nhưng nhà bào chế tạo ra nó đã không đưa ra những bảo đảm đầy đủ về tính ổn định của các đột biến này.

CDC đã đưa ra những hạn chế đối với việc sử dụng FluMist. Chẳng hạn những người tiếp xúc với người bị suy giảm miễn dịch nặng không được dùng FluMist, cũng như các nhân viên bệnh viện. Thật vậy, những người này có thể truyền lại bệnh cúm cho các bệnh nhân. Ngoài ra, các hạn chế còn được áp dụng đối với những phụ nữ có thai, trẻ em dưới 2 tuổi, những người bị hen phế quản, những người có các bệnh tim hay những vấn đề về hô hấp, cũng như những người bị dị ứng với trứng.

Việc FluMist dễ được chấp nhận ở Mỹ cũng có lý do là, trái với những văcxin cúm A H1N1 khác, văcxin xịt mũi này không chứa thiomersal, một hợp chất thủy ngân có tác dụng bảo quản thuốc. Hầu như không có vấn đề độc tính đối với văcxin này.

Liệu trong thời gian tới ở châu Âu sẽ có những văcxin xịt mũi được bào chế từ các virus đã bị làm bất hoạt? Câu trả lời có lẽ là không. Những thử nghiệm mới đây ở Thụy Sĩ đã cho thấy có những tác dụng phụ đáng lo ngại - nhiều người đã bị liệt mặt gây ra bởi một trong các chất bổ sung (adjuvant).

Theo Reuters và AP

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận