Email Bản in

Giá trị hương vị Trà Việt Nam

Đã từ lâu, chè (trà) đã đi vào thơ ca Việt Nam như một biểu tượng của tâm hồn người Việt và nó mang đậm nét bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam.

Văn hóa trà là gì?

Văn hóa trà Việt Nam, là một thành tố của văn hóa ẩm thực, là một hệ thống hữu cơ những giá trị vật chất (vật thể) và tinh thần (phi vật thể) của cây chè do người Việt Nam sáng tạo và tích lũy, trong quá trình sản xuất tác động đến môi trường tự nhiên và quá trình tiêu dùng giao tiếp trong môi trường xã hội.

Lịch sử uống trà đã có 4000 năm, xuất phát từ cái nôi vùng gió mùa Đông Nam Á đã lan rộng ra toàn cầu. Vì những giá trị nhiều mặt về vật chất và tinh thần trong đời sống con người, trà được uống nhiều và phổ biến hàng ngày, xếp thứ nhì sau nước với 50% dân số thế giới uống trà. Trà là một loại nước uống giải khát và kích thích trí não, không có cồn, đáp ứng nhu cầu sinh lý cơ bản của con người và là một dược liệu lý tưởng bảo vệ sức khỏe trong mọi thời đại như: ngủ ít, an thần, mắt sáng, giải khát sinh nước bọt, thanh giải nhiệt, tiêu cảm, giải độc, khỏi nhức đầu, chống say nắng, dễ tiêu hóa, giảm béo, chống đầy bụng, trị tức ngực, làm lành vết thương, tăng khí lực, kéo dài tuổi thọ.... Trà là một thứ nước uống tốt nhất mà thế giới tự nhiên đã ban cho loài người. Để phát triển ngành trà bền vững và có hiệu quả, cần quan tâm đầy đủ đến các vấn đề văn hóa trà bao gồm sản xuất, chế biến và phong tục uống trà.

Cấu trúc của nền Văn hóa trà Việt Nam bao gồm ba lớp, tương ứng với nền văn hóa trà bản địa (chè tươi – chè mạn), rồi phát triển trong sự tiếp biến rất đậm nét với nền văn hóa trà khu vực Trung Hoa ( trà tàu – trà ô long) và sau đó với nền văn hóa trà phương Tây (trà đen, trà mảnh, trà đá, trà túi). Đó là sự đan xen của các lớp văn hóa trà cổ kim Đông Tây, theo dân tộc, tâm lý, tín ngưỡng, tôn giáo nhiều màu sắc của xã hội Việt Nam.

Giá trị của trà trong hoạt động đời sống con người

Trong văn hóa Việt Nam, trà có một vai trò quan trọng trong giao tiếp xã hội và điều tiết mối quan hệ giữa con người với con người còn gọi là trà lễ, trà đức. Trà có mặt trong giao lưu tình nghĩa ở ngày hội làng, đình đám, đưa đón khách thập phương về thăm quê nhà. Và chén trà đã làm cho mọi người xích lại gần nhau, xua đi những mặc cảm, oán thù, nó đã làm cho người gần người hơn. Trà còn được sử dụng như một phương tiện giao tiếp trong biếu xén, quà tặng, lễ tết, cầu phúc, cưới xin, thờ cúng. Trà khởi đầu một ngày mới và kết thúc sau bữa ăn tối của mọi gia đình, tạo nên sự ấm cúng, bình an trong tâm tưởng của mỗi con người.

Việt Nam được xem là cái nôi của cây chè. Trà Việt Nam đã thâm nhập vào thị trường của khoảng hơn 45 quốc gia, là một trong 10 nước xuất khẩu trà hàng đầu thế giới. Với diện tích trồng chè của cả nước khoảng 90.000 hecta, đạt sản lượng 330.000 tấn/năm. Hiện trong cả nước có rất nhiều vùng chè nổi tiếng như Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Lâm Đồng... Riêng đối với chè Lâm Đồng trong thời gian gần đây được nhiều người quan tâm,  bởi chè ở đây được trồng từ những năm 1930 và đến nay đã có nhiều công ty chế biến chè nổi tiếng với nhiều chủng loại khác nhau, nhưng nổi trội hơn, được nhiều người quan tâm và sử dụng nhiều hơn phải nói đến Trà thảo dược tiến VuaTrà đặc biệt B’Lâm Chu Việt do Công ty Chu Việt sản xuất.   

Đối với Trà thảo dược tiến Vua, đây là loại trà thảo mộc đầu tiên của Việt Nam được xem là một sản phẩm cao cấp, có đẳng cấp riêng về chức năng và bồi bổ sức khỏe. Với 100% nguyên liệu từ thiên nhiên, không sử dụng bất kỳ loại phụ gia nào. Ngoài tinh chất từ các thảo dược thiên nhiên, Trà thảo dược tiến Vua còn được kết hợp với các thành phần của cao ngựa, tạo nên một gói trà hòa tan, thuận tiện cho người tiêu dùng.

Trà thảo dược tiến Vua của Chu Việt đã khẳng định được thương hiệu đẳng cấp “Thuốc hay Trà quý” với nguyên liệu bao gồm: Cao ngựa Chu Việt; Các loại thảo mộc: Sa sâm, xuyên quy, bạch chỉ, long nhãn, đào nhân, thục địa, nhục thung dung, dâm dương hoắc, bạch truật, đương quy, phòng phong, bạch thược, trần bì, phục linh, cam thảo, xuyên khung, thỏ ty tử, phá cố chỉ, kỷ tử, mộc qua, tục đoạn, tần giao, độc hoạt, khương hoạt, đại hồi, đại táo, đỗ trọng, thương truật, nhị hồng sâm, rễ sâm cau, ba kích, nhục quế.

Trà thảo dược tiến Vua có công dụng: Bổ sung đạm, các axit amin thiết yếu, canxi và khoáng chất cần thiết cho cơ thể; giúp nâng cao thể trạng, phục hồi sức khoẻ nhanh cho người suy nhược cơ thể; Phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ điều trị thoái hoá xương khớp, đau nhức gân xương, loãng xương; Bổ thận tráng dương, hoạt huyết thông kinh, dưỡng tâm an thần; Hỗ trợ điều trị đau mỏi lưng gối, phong tê thấp; Hỗ trợ điều trị liệt dương, di tinh; cường gân cốt; Ích khí nhuận phế, dưỡng huyết thông kinh; Tán phong hàn, khu phong thấp, giảm đau nhức.

Còn với Trà đặc biệt B’lâm Chu Việt, vốn là loại chè mọc tự nhiên trên đồi núi cao 980m, ở vùng Cao Nguyên Lâm Đồng. Được ưu đãi bởi khí hậu mát mẻ, được chăm sóc một cách tự nhiên không dùng thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chè được thu hái từ những búp chè tươi non hoàn toàn tự nhiên, cùng với đôi bàn tay của người thợ thủ công sao chế, Trà đặc biệt B’lâm Chu Việt vẫn giữ được toàn bộ những chất có trong chè tươi với hàm lượng cao nhất, nhằm mang đến cho người tiêu dùng cũng như bạn bè thế giới biết đến sản phẩm trà Việt như từng biết đến cà phê Việt.

Một khác biệt của Trà đặc biệt B’Lâm Chu Việt, đó là: Nếu các loại trà khác khi pha để uống chỉ có thể sử dụng từ 2 đến 3 lần nước rồi đổ bỏ, thì Trà đặc biệt B’Lâm Chu Việt dùng lượng trà để pha ít hơn, lượng nước khi chế trà rất nhiều và có thể pha đến 5, 7 lần nước mà vẫn đậm đà.

Trong những năm qua, các sản phẩm do Công ty Chu Việt sản xuất luôn được người tiêu dùng tín nhiệm và yêu thích. Các sản phẩm của Chu Việt được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến và hiện đại, phù hợp với những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm quy định khắc khe, được kiểm soát và quản lý chất lượng từng khâu theo đúng quy trình kiểm soát nghiêm ngặt  ISO 22.000: 2005; HACCP (CAC/RCP 1- 1969). Và đặc biệt, các sản phẩm của Chu Việt đều được đăng ký bảo hộ chủ quyền.

Để biết thêm chi tiết độc giả có thể truy cập website: www.caonguachuviet.vn

Sản phẩm được sản xuất tại Công ty CP Tài chính Đầu tư Chu Việt (gọi tắt Chu Việt).

Bạn đọc quan tâm liên hệ Hotline: 0907 9999 19 -  0937 9999 19

Sản phẩm có bán tại các chi nhánh sau:

Tại Tp HCM    : 1A12 Trường Sơn, P. 4, Q. Tân Bình                      ĐT: 08 - 54491438

Tại Tp Hà Nội  : 345 Giải Phóng, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân    ĐT: 04 - 39726186

Tại Tp Đà Nẵng   : 39 Phan Thanh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê          ĐT: 0511- 3752239

 

Nguyễn Thái Bình

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận