Email Bản in

Lại nhiễm độc chì trẻ em

Theo Tân Hoa xã ngày 14.10, gần 1.000 trẻ em tại tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đã có phản ứng dương tính với hàm lượng chì cao trong máu. Đây là vụ nhiễm độc chì mới nhất được phát hiện ở Trung Quốc.

Chính quyền thành phố Jiyuan, tỉnh Hà Nam đã quyết định cho thử mức nhiễm độc chì với 2.743 trẻ em dưới 14 tuổi, sau khi báo chí đưa tin về vụ bê bối nhiễm độc chì ở trẻ em tại tỉnh Thiểm Tây lân cận hồi tháng 8. Kết quả cho thấy, có 968 em sống tại các khu vực lân cận ba nhà máy luyện chì đều có nồng độ hóa chất này cao vượt mức cho phép.

"Chúng tôi nhận trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm, vốn đã tích tụ trong hơn 20 năm hoặc lâu hơn thế. Có nhiều nhà máy được xây dựng quá gần khu dân cư" - ông Yang Anguo, Chủ tịch tập đoàn sản xuất chì lớn nhất Trung Quốc Yuguang - cho hay. Theo Chủ tịch thành phố Jiyuan - ông Zhao Suping - đây là hậu quả của việc tích luỹ ô nhiễm lâu dài, do ngành sản xuất chì tại thành phố đã có lịch sử 52 năm. Thành phố cũng cho đóng cửa 32/35 cơ sở sản xuất tại 3 nhà máy luyện kim chính và di dời tất cả trẻ em đang sống trong chu vi 1 km gần những cơ sở này. Ông Zhao cho biết, hơn 200 quan chức chính quyền đã được cử đến khu vực có nhà máy để thị sát tình hình. Trước đó, đã có hơn 3.000 trẻ em tại Thiểm Tây - Phúc Kiến, Vân Nam, Hồ Nam bị phát hiện nhiễm độc chì - có thể gây tổn hại hệ thống thần kinh và khả năng sinh sản của con người, cũng như gây bệnh huyết áp cao và mất trí.

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận