Email Bản in

Mạn đàm: Tục uống trà của người Việt

Uống trà là một nét văn hoá lâu đời với phong tục người Việt, là một nét đẹp truyền thống gắn kết tình cảm giữa người với người. Bởi thế, nghệ thuật uống trà cũng là sự biểu hiện phong phú những khía cạnh văn hóa ứng xử của người Việt. Trà Việt giản dị, gần gũi, nhưng cũng rất đỗi tinh tế như tâm hồn người Việt, bởi vậy nó không phải là một cái đạo như trà đạo Nhật Bản, hay không quá cầu kỳ và huyền bí như trà Trung Hoa.

Mời trà

Chè (trà) vừa là cây nông nghiệp chính của đồng bào các dân tộc miền núi, miền trung du, là cây bản địa lưu niên, bảo vệ đất và nước giúp đảm bảo cho một nền nông nghiệp lâu bền, một nông thôn bền vững. Đồng thời chè cũng là một cây dược liệu rất quý và tốt cho sức khỏe con người. Cùng với việc trồng chè, thì tục uống trà của người Việt đã tạo nên một nét bản sắc văn hóa riêng “hồn trà Việt" lưu truyền trong lịch sử của đất nước.

Mời trà là một hành vi biểu hiện phong độ thanh nhã và hiếu khách của hầu hết các gia đình Việt. Kỵ nhất là tiếp khách bằng những tách trà còn đóng ngấn hoen ố nước trà cũ và cũng không bao giờ tiếp khách bằng một ấm nước trà nguội.

Uống trà cũng phải uống từng ngụm nhỏ, để cảm nhận hết cái dư vị thơm ngon của trà, cái hơi ấm của chén trà làm ấm lòng viễn khách. Uống trà là một cách biểu thị sự tâm đắc, trình độ văn hóa và cảm tình cùng người đối thoại. Trong ấm trà ngon, người cùng uống tâm đầu ý hợp, dưới ánh trăng thanh gió mát, ngắm khung cảnh tĩnh lặng mà luận bàn thế sự thì không còn gì thú vị hơn nữa.

Chính tập tục uống trà đã cho chúng ta hiểu thêm về sự tinh khiết trong từng chén trà, sự đậm đà ở đầu lưỡi khóe môi, sự ngòn ngọt trong cổ họng, sự thanh tịnh và một đạo đức tiết kiệm. Vì nó chứng minh cho chúng ta, hạnh phúc của cuộc đời chính là sự giản đơn hơn là sự phô trương hoang phí. Trà đã góp phần thúc đẩy văn hóa nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ trà cụ, và du lịch sinh thái văn hóa. Với những người mê trà, sành trà thì bộ trà cụ đẹp và tinh tế cũng làm cho hương vị trà thêm quyến rũ.

 Cách chọn trà ngon

Uống trà là một thú chơi thanh đạm. Pha cho mình cũng như pha mời khách, người ta phải để vào đấy nhiều tình cảm công phu và điều đó đã trở thành một lễ nghi… Trà ngon ngoài nước trong xanh, khi ngửi còn có hương, dư vị đọng mãi trong cổ và trà ngon cũng như bạn hiền, chỉ có thể may mắn gặp được chứ không thể cầu mà có được.

Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà trong tất cả các thức uống của cõi nhân sinh này, trà được xem là nghệ thuật tinh vi nhất. Chẳng hạn, cũng một đồi chè, nhưng chè hướng Đông bao giờ cũng ngon hơn chè hướng Tây. Điều đó có nghĩa là khởi đầu từ đất trồng, địa hình, khí núi, nắng mưa, sương gió tưới tắm, ươm bật thành lộc non, lá nõn cho đến khi thu hái, sao chế, để có được một ấm trà ngon ngồi pha mà nhâm nhi thưởng thức, đó là cả một hành trình dằng dặc mà mỗi chặng, mỗi nhịp đều phải đạt đến được cái chân nghệ thuật thì cái đích cuối cùng: một ly trà ngon mới thật là viên mãn.

Nhưng qua các kênh thông tin truyền thông thì ngày này vì lợi nhuận, vì mục đích cá nhân mà nhiều cơ sở trồng và chế biến chè đã phun thuốc để chè nhanh lớn, bỏ hóa chất vào để trà được xanh, thậm chí trộn lẫn bột sắt, bùn vào để trà được nặng ký... Tất cả những điều đó đã làm cho văn hóa trà, cũng như tục uống trà của người Việt bị chệch choạt...

Thấu hiểu điều đó, Chu Việt group không chỉ phát triển với sản phẩm chất lượng cao, mà hiện Chu Việt còn bắt đầu xây dựng thương hiệu sản phẩm trà của người Việt đích thực với tên gọi Trà đặc biệt B’lâm Chu Việt và Trà thảo dược tiến Vua Chu Việt. Sản phẩm này được xem là sản phẩm đạt đến độ tinh vi viên mãn của trà. Với Trà đặc biệt B’lâm Chu Việt vốn là loại chè mọc tự nhiên trên đồi núi cao 980m, ở vùng Cao Nguyên Lâm Đồng. Được ưu đãi bởi khí hậu mát mẻ, được chăm sóc một cách tự nhiên không dùng thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chè được thu hái từ những búp chè tươi non hoàn toàn tự nhiên, cùng với đôi bàn tay của người thợ thủ công sao chế, Trà đặc biệt B’lâm Chu Việt vẫn giữ được toàn bộ những chất có trong chè tươi với hàm lượng cao nhất, nhằm mang đến cho người tiêu dùng cũng như bạn bè thế giới biết đến sản phẩm trà Việt như từng biết đến cà phê Việt.

Một khác biệt của Trà đặc biệt B’Lâm Chu Việt, đó là: Nếu các loại trà khác khi pha để uống chỉ có thể sử dụng từ 2 đến 3 lần nước rồi đổ bỏ, thì Trà đặc biệt B’Lâm Chu Việt dùng lượng trà để pha ít hơn, lượng nước khi chế trà rất nhiều và có thể pha đến 5, 7 lần nước mà vẫn đậm đà.

Còn đối với Trà thảo dược tiến Vua, đây là loại trà thảo mộc đầu tiên của Việt Nam được xem là một sản phẩm cao cấp, có đẳng cấp riêng về chức năng và bồi bổ sức khỏe. Với 100% nguyên liệu từ thiên nhiên, không sử dụng bất kỳ loại phụ gia nào. Ngoài tinh chất từ các thảo dược thiên nhiên, Trà thảo dược tiến Vua còn được kết hợp với các thành phần của cao ngựa, tạo nên một gói trà hòa tan, thuận tiện cho người tiêu dùng.

Trà thảo dược tiến Vua của Chu Việt đã khẳng định được thương hiệu đẳng cấp “Thuốc hay Trà quý” với nguyên liệu bao gồm: Cao ngựa Chu Việt; Các loại thảo mộc: Sa sâm, xuyên quy, bạch chỉ, long nhãn, đào nhân, thục địa, nhục thung dung, dâm dương hoắc, bạch truật, đương quy, phòng phong, bạch thược, trần bì, phục linh, cam thảo, xuyên khung, thỏ ty tử, phá cố chỉ, kỷ tử, mộc qua, tục đoạn, tần giao, độc hoạt, khương hoạt, đại hồi, đại táo, đỗ trọng, thương truật, nhị hồng sâm, rễ sâm cau, ba kích, nhục quế.

Trà thảo dược tiến Vua có công dụng: Bổ sung đạm, các axit amin thiết yếu, canxi và khoáng chất cần thiết cho cơ thể; giúp nâng cao thể trạng, phục hồi sức khoẻ nhanh cho người suy nhược cơ thể; Phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ điều trị thoái hoá xương khớp, đau nhức gân xương, loãng xương; Bổ thận tráng dương, hoạt huyết thông kinh, dưỡng tâm an thần; Hỗ trợ điều trị đau mỏi lưng gối, phong tê thấp; Hỗ trợ điều trị liệt dương, di tinh; cường gân cốt; Ích khí nhuận phế, dưỡng huyết thông kinh; Tán phong hàn, khu phong thấp, giảm đau nhức.

Trong những năm qua, các sản phẩm do Công ty Chu Việt sản xuất luôn được người tiêu dùng tín nhiệm và yêu thích. Các sản phẩm của Chu Việt được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến và hiện đại, phù hợp với những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm quy định khắc khe, được kiểm soát và quản lý chất lượng từng khâu theo đúng quy trình kiểm soát nghiêm ngặt  ISO 22.000: 2005; HACCP (CAC/RCP 1- 1969). Và đặc biệt, các sản phẩm của Chu Việt đều được đăng ký bảo hộ chủ quyền.

Để biết thêm chi tiết độc giả có thể truy cập website: www.caonguachuviet.vn

Sản phẩm được sản xuất tại Công ty CP Tài chính Đầu tư Chu Việt (gọi tắt Chu Việt).

Bạn đọc quan tâm liên hệ Hotline: 0907 9999 19 -  0937 9999 19

Sản phẩm có bán tại các chi nhánh sau:

Tại Tp HCM    : 1A12 Trường Sơn, P. 4, Q. Tân Bình                      ĐT: 08 - 54491438

Tại Tp Hà Nội  : 345 Giải Phóng, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân    ĐT: 04 - 39726186

Tại Tp Đà Nẵng   : 39 Phan Thanh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê          ĐT: 0511- 3752239

 

Nguyễn Thái Bình

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận