Email Bản in

Nhà từ thiện gặp người hảo tâm

 

Alice Chiu, nữ tỷ phú Hồng Công, mẹ nuôi của diễn viên  Lý Nhã Kỳ, người đã làm nhiều việc thiện đối với những mảnh đời trẻ thơ bất hạnh ở nhiều nước trên thế giới. Bà coi  việc làm từ thiện cũng quan trọng không khác gì công việc kinh doanh. Bà tâm sự : " Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm đam mê của tôi".

Bà Alice Chiu, cùng chồng và con trai tham gia kinh doanh ở nhiều nước trên thế giới. Công ty TNHH Phát triển cổ phần Henyep là một trong những công ty dịch vụ tài chính có truyền thống nhất Hồng Công. Ra đời giữa những năm 70 của thế kỷ trước, lúc khởi đầu Henyep chuyên hoạt động thương mại ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á. Gặt hái thành công, Henyep mới chuyển sang thị trường tài chính và hiện nay, Henyep là một thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực thương mại tài chính. Song song với hoạt động kinh doanh, tập đoàn thương mại tài chính Henyep còn làm công tác từ thiện. Quỹ Sheen Hok chính là một tổ chức từ thiện thuộc tập đoàn, được thành lập vào tháng 7 năm 1994. Mục đích của quỹ là giúp đỡ những người già neo đơn, những người khuyết tật, bị bệnh và nạn nhân của thiên tai không nơi nương tựa. Ngoài ra quỹ còn cung cấp học bổng và tài trợ các chương trình giáo dục... Nguyện vọng của bà Alice Chiu khi sang Việt Nam là mang ánh sáng đến với những trẻ em khiếm thính với hoạt động từ thiện thông qua  Quỹ từ thiện Sheen Hok.Tại Hồng Công, nữ tỷ phú này được mệnh danh là Nữ hoàng từ thiện. Phạm vi hoạt động từ thiện của bà không chỉ bó hẹp  ở Trung Quốc và Hồng Công mà còn trải dài sang Pakistan, Ấn Độ, Cămpuchia, Philippin...

Năm 2009, bà đã gây quỹ Operation Smile tại Việt Nam. Bà đã mời diễn viên điện ảnh nổi tiếng Thành Long cùng tham gia. Quỹ từ thiện quốc tế Sheen Hok do bà làm chủ tịch quan tâm đến nhiều lĩnh vực, hướng đến nhiều mục tiêu như xây trường học, xây nhà dưỡng lão, giúp trẻ em nghèo học giỏi, hỗ trợ tài chính cho nhũng ca phẫu thuật mắt cho trẻ em khiếm thị.

Được biết nữ diễn viên điện ảnh Lý Nhã Kỳ cũng là một người giàu lòng nhân ái, thường xuyên lui tới các bệnh viện,tham gia các hoạt động xã hội, bà có thiện cảm đặc biệt,tương đồng về tư duy nên mới tiếp xúc qua buổi Gala  Dinner, bà đã tâm sự về những hoạt động của mình ở Trung Quốc và đề nghị cô giữ chức Phó chủ tịch Quỹ từ thiện quốc tế Sheen Hok và Chủ tịch Sheen Hok Việt Nam. Thông qua quỹ này, bà Alice Chiu cùng cô con gái nuôi Lý Nhã Kỳ muốn mọi người cùng chung tay chia sẻ với các trẻ em nghèo bất hạnh trong cuộc sống.

Được biết Quỹ từ thiện Sheen Hok sẽ tập trung hoạt động từ thiện trong các lĩnh vực y tế và giáo dục. Ngay trong năm nay quỹ sẽ tập trung thu thập thông tin về trẻ em khiếm thị dưới 15 tuổi tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với mong muốn mổ miễn phí cho ít nhất khoảng 200 trẻ em khiếm thị dưới 15 tuổi với chi phí cho mỗi ca điều trị khoảng 1000 USD bao gồm việc giải phẫu, đi lại, ăn uống thuốc men. Trong tương lai, Sheen Hok dự kiến sẽ xây dựng các trường học ở các vung khó khăn, đặc biệt là các vùng núi và vùng sâu vùng xa.

Tại sao Sheen Hok nêu nêu khẩu hiệu "hành động vì khiếm thị"? Tại vì theo ước tính, Việt Nam có khoảng 23.000 trẻ em bị mù hai mắt mà nếu được điều trị kịp thời thì có thể giảm con số đó xuống còn ½ . Ngoài ra, hàng nghìn trẻ sinh non có thể bị mù nếu không được phát  hiện và điều trị kịp thời. Đấy là chưa kể đến khoảng 3 triệu trẻ em dưới 16 tuổi mắc tật khúc xạ. Nếu không được phát hiện, trẻ có nguy cơ bị giảm thị lực tầm trọng, có thể học kém và ảnh hưởng đến tương lai về sau. Ngoài ra còn phải kể đến những ca mắc dị tật bẩm sinh như lác, sụp mi, đục thủy tinh thể...Nói  như thế để thấy nhu cầu phẫu thuật khắc phục các dị tật về mắt là rất lớn.Hy vọng với sự ra mắt của Quỹ Sheen Hok Việt Nam dự kiến vào giữa tháng 5 này, nhiều trẻ em khiếm thính sẽ thấy được ánh sáng, được học tập vui chơi như những bạn cùng trang lứa.

Điều lý thú là trong chuyến sang Việt Nam thành lập Quỹ từ thiện Sheen Hok, những người giàu lòng nhân ái, làm từ thiện lại gặp một nhà hảo tâm: đó là ông Lê Hải Châu, Tổng giám đốc Công ty Chu Việt, ( Là đơn vị đứng đầu Việt nam sản xuất cao ngựa Chu việt )  người luôn đặt hoạt động từ thiện xã hội ngang hàng với hoạt động kinh doanh bằng những hành động cụ thể: hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, tặng quà cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, tài trợ cho những hoạt động của Hội người cao tuổi ,Hội khuyến học ,Hội cựu chiến binh, tri ân nhưng người "sẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", những chiến sĩ bị địch bắt tù đày...Ông Lê Hải Châu hứa cũng sẽ tặng quà cho từng ca phẫu thuật nếu quỹ Sheen Hok có yêu cầu .

Hải Nam

 

 
Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận