Email Bản in

Nối gót siêu bão Haiyan, bão Zoraida sắp tàn phá Philippines

BizLIVE - Thảm cảnh tang thương khắp các đường phố của Philippines chưa dứt thì người dân nơi đây sẽ lại phải lau vội nước mắt để chuẩn bị chống lại một cơn thịnh nộ mới của thiên nhiên, cơn bão Zoraida.

Siêu bão Haiyan tàn phá Philippines những ngày qua.

 

Theo thông tin từ Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) vừa dẫn nguồn tin trong Bản tin sáng ngày 11/11 của Cơ quan Dự báo thời tiết Quốc gia PAGASA, cho biết, Philippines sắp phải hứng chịu một cơn bão mới mang tên Zoraida.

Theo đó, bản tin của cơ quan PAGASA cho biết, một cơ bão đang hình thành ở khu vực ngoài khơi mang tên quốc tế là Zoraida nằm cách tỉnh Surigao del Sur khoảng 950km về phía Đông Nam với sức gió ở vùng tâm bão hiện tại mới chỉ đạt 55km/h.

Mặt khác, theo nguồn tin từ Seatimes, Cơ quan dự báo khí tượng Nhật Bản cho biết, một áp thấp nhiệt đới đang tiếp tục hình thành trên vùng biển phía đông nam Philippines (3 độ vĩ Bắc, 138,4 độ kinh Đông), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp là cấp 7, giật cấp 8, cấp 9 và di chuyển với tố độ trung bình khoảng 25km/h.

Theo đó, PAGASA dự báo, bão Zorida sẽ đi theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 28km/h, trong khoảng từ 2 -3 ngày tới, nhiều khả năng bão Zorida sẽ đổ bộ vào Philippines. Ngày 13/11 tới bão Zorida sẽ tiến sát thành phố Tagbilaran và sang đến ngày 14/11 cơn bão sẽ chỉ còn cách thành phố Coro thuộc tỉnh Palawan khoảng 170km về phía Tây.

PAGASA cho biết, do ảnh hưởng của bão Zorida, nhiều khu vực của Philippines sẽ có mưa vừa đến mưa to từ 5-15mm/h trong bán kính 150km của bão. Các khu vực như tỉnh Mindanao và tỉnh Visayas thời tiết sẽ có nhiều mây kèm theo mưa vừa, có nơi mưa to và cả sấm chớp.

Ngoài ra, khu vực trung tâm thủ đô Manila và đảo Luzon sẽ có mưa nhẹ rải rác. Gió mạnh sẽ thổi theo hướng Tây và Tây Bắc từ Minandao đến khu vực đảo Luzon, biển động mạnh dữ dội trên toàn bộ khu vực duyên hải của Philippines.

PAGASA cũng đưa ra mức cảnh báo số 1 về bão Zoraida đối với các vùng như: Đảo Dinagat, Siargao và các tỉnh Agusan del Norte, Agusan del Sur, Davao del Norte, Surigao del Sur và Davao Oriental.

Thông tin từ các cơ quan liên quan của Philippines cũng cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại (11/11), siêu bão Haiyan đã ảnh hưởng trực tiếp tới hơn 12 triệu người, ít nhất khoảng 10.000 người thuộc tỉnh Leyte nằm ở miền Trung Philippine đã thiệt mạng.

Khoảng 70-80% diện tích các khu vực nằm trên đường đi của siêu bão Haiyan bị thiệt hại nghiêm trọng thậm chí nhiều khu vực đã bị xóa sổ hoàn toàn.

Chưa thể thống kê hết con số thiệt hại tuy nhiên giới chức Philippines dự báo, thiệt hại do siêu bão Haiyan gây ra có thể lên tới khoảng 6% tổng GDP của đất nước này.

(Tổng hợp theo nguồn Philstar - Seatimes - VOV)

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận