Email Bản in

Phải thông thái khi lựa chọn thực phẩm chức năng

 

Phải Thông Thái Khi Sử Dụng Thực Phẩm Chức Năng

 

 

 

 

Thực phẩm chức năng một sản phẩm tốt!

Không phải ngẫu nhiên Bộ Y tế lấy chủ đề của tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2009 lại tập trung vào TPCN. Bởi hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng đang hiểu sai, sử dụng sai về sản phẩm này. Theo các Chuyên gia y tế, từ hàng ngàn năm trước Công nguyên, con người đã khám phá và sử dụng một số loại thực phẩm không chỉ cung cấp dinh dưỡng giúp cho quá trình tồn tại và tăng trưởng của cơ thể mà còn giúp bảo vệ, tăng cường sức khoẻ, phòng và điều trị một số bệnh tật. Việc sử dụng các loại thực phẩm này khá phổ biến và có từ lâu đời ở Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, Châu Mỹ... nhiều Đại danh y cả ở Phương Tây lẫn Phương Đông đều nhận thấy vai trò to lớn đối với sức khoẻ của thực phẩm và sử dụng thực phẩm như một loại thuốc để phòng và điều trị bệnh tật, như: Hypocrates đã tuyên bố từ 2500 năm trước đây: "Hãy để thực phẩm là thuốc của bạn, thuốc là thực phẩm của bạn". Từ vài thập kỷ gần đây, nhờ khoa học công nghệ phát triển, con người đã tiến hành nghiên cứu tìm ra được các thành phần có lợi trong thực phẩm và cùng với việc bổ sung các thành phần có lợi hoặc lấy ra bớt các thành phần bất lợi trong thực phẩm, người ta đã tạo ra nhiều loại thực phẩm có vai trò quan trọng, có tính năng ưu việt đối với sức khoẻ và gọi đây là thực phẩm chức năng.

Ưu điểm của TPCN đó là: Hỗ trợ cho việc phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào đó của một hoặc nhiều bộ phận trong cơ thể, ngoài ra có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật. Với những ưu điểm đó cùng với sự tiện lợi trong sử dụng và sự đầu tư nghiên cứu phát triển của các Nhà sản xuất và TPCN được đánh giá sẽ trở thành thực phẩm của thế kỷ XXI và tương lai.

Tuy nhiên, do TPCN mới được thực sự quan tâm và nghiên cứu nhiều trong khoảng thời gian gần đây nên việc định nghĩa và quản lý về TPCN cũng chưa thống nhất trên Thế giới. Việc sử dụng các sản phẩm TPCN mới được thực sự phổ biến tại Việt Nam trong vài năm gần đây, nên sự hiểu biết của người tiêu dùng còn nhiều hạn chế. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều người tiêu dùng hiểu sai và dùng sai về TPCN. Trong đó, chủ yếu là quá tin dùng, coi TPCN như một "thần dược" chữa bệnh, tăng cường sức khoẻ nên đã quá lạm dụng. Thực tế, TPCN cũng như bất cứ sản phẩm nào khác đều phải dùng đúng chỉ định, theo khuyến cáo thì mới mang lại tác dụng cao nhất.

Cao xương Ngựa một dạng TPCN đặc biệt!

Trong hồ sơ công bố tiêu chuẩn Cao Xương Ngựa của Công ty Chu Việt gửi Cục An toàn vệ sinh Thực phẩm - Bộ Y tế xin cấp Giấy Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho Cao xương Ngựa  đã được ghi rất rõ: Cao Ngựa Chu Việt là thực phẩm đặc biệt, được chế biến từ nguồn gốc xương ngựa theo phương pháp cổ truyền dân gian kết hợp với quy trình công nghệ thiết bị tiên tiến cho Cao Ngựa Chu Việt có được các thành phần Axit amin thiết yếu đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể của mọi lứa tuổi. Đặc biệt, cao ngựa giúp phục hồi sức khoẻ cho người suy nhược, người ốm yếu, trẻ em suy dinh dưỡng, phụ nữ sau khi sinh, người ăn ngủ kém, người bị táo bón, viêm dạ dày- tá tràng mạn tính, đau nhức gân xương, bổ dưỡng cho người gầy yếu, trẻ em ở độ tuổi đang lớn, người lao động nặng, vận động viên thể thao; phòng chống loãng xương, thoái hoá khớp cho người lớn....

Bác sỹ Phạm Hưng Củng- nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền (Bộ Y tế), hiện là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết: Xương ngựa có vị ngọt, tính mát, tác dụng bổ dưỡng, ích khí, mạnh gân, xương nên có thể chế biến thành cao để dùng. Tất nhiên quá trình bào chế là một quy trình chuẩn, cẩn thận, đảm bảo các điều kiện vệ sinh, chất lượng... Với những thành phần phong phú nên cao xương ngựa có thể dùng để đề phòng và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương. Như chúng ta đã biết xương có hai loại tế bào chính là: Tạo cốt bào và huỷ cốt bào. Khi huỷ cốt bào lớn hơn tạo cốt bào thì sẽ xuất hiện hiện tượng loãng xương. Khoảng 30-40% số người trên 50 tuổi có hiện tượng loãng xương nên việc phòng ngừa bệnh này từ tuổi trưởng thành để có bộ xương cứng cáp về sau là rất tốt. Những sản phẩm giàu canxi như cao xương ngựa gần như là một sự lựa chọn. Đặc biệt, với Cao xương Ngựa Chu Việt, kết quả kiểm nghiệm cho thấy có các loại axit amin cần thiết cho cơ thể và đạm trên 60% trọng lượng cao nên rất tốt cho những người cơ thể suy nhược, người già, trẻ em còi xương suy dinh dưỡng, phụ nữ hậu sản. Ngoài ra, cao xương ngựa còn giúp phục hồi sức khoẻ tốt đối với người cơ xương yếu, đau nhức, phụ nữ kinh nguyệt không đều, trẻ em xanh xao, biếng ăn, vận động viên thể thao... Một điều cần đặc biệt lưu ý khi mua các sản phẩm chức năng là phải đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng, vi sinh, kim loại nặng, vệ sinh, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đó (tên Công ty, cơ sở sản xuất) để đảm bảo cho sức khoẻ. Tuyệt đối không mua những sản phẩm trôi nổi chưa được đăng ký kiểm định cấp phép của Ngành Y tế. Đặc biệt, khi sử dụng phải theo đúng chỉ định của nhà sản xuất. Sản phẩm Cao xương Ngựa của Công ty Chu Việt, không chỉ được cấp phép đảm bảo vệ sinh an toàn của Bộ Y tế mà còn được nhận hai giải thưởng do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam- Cục An toàn vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế) xét chọn, trao tặng: Cúp vàng thương hiệu an toàn vì sức khoẻ cộng đồng, Huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khoẻ cộng đồng.

 

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận