Email Bản in

Số trẻ nhập viện vì mắc bệnh hô hấp tăng

Theo thống kê sơ bộ của hai BV chuyên về điều trị các bệnh nhi tại TP HCM là nhi đồng 1 và 2 cho thấy, mỗi ngày, hơn 300 trẻ mắc bệnh nặng do viêm đường hô hấp đã được phát hiện tại TP HCM và các tỉnh lân cận. BS Nguyễn Thanh Hùng – PGĐ BV Nhi đồng 1 - khuyến cáo, bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi đang vào mùa đúng vào thời điểm trẻ tựu trường.

Vào những ngày cuối tháng tám, số lượng bệnh nhi nội trú luôn vượt quá 200 ca. Riêng trong ngày 31.8, khoa Hô hấp của BV đã tiếp nhận mới 230 trẻ, nâng số ca bệnh điều trị nội trú trong ngày lên tới gần 270 ca, dẫn đến tình trạng quá tải trầm trọng. Nhiều bệnh nhi không có chỗ nằm, phải kê thêm giường dọc theo hành lang. Số ca về viêm phổi, viêm tiểu phế quản tăng từ 10-40%. BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1- cho biết, bệnh nhi nếu chủ quan, không nhập viện sớm dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm đường hô hấp thường tăng mạnh từ tháng 8 – 11. Trẻ em dưới 5 tuổi - nhất là trẻ dưới 1 tuổi - dễ mắc bệnh nhất vì sức đề kháng chưa được hoàn thiện. Do đó, để góp phần giảm các bệnh hô hấp cho trẻ, các bà mẹ cần cho trẻ ăn hoặc bù nhiều lần, giúp trẻ có một chế độ dinh dường đầy đủ tạo được sức đề kháng tốt.

Cũng theo BS Tuấn, khi trẻ ho có đàm, ngoài việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ; cha mẹ nên cho trẻ uống thật nhiều nước. Một ngày, trẻ nặng 10 kg thì cơ thể cần khoảng 1 lít nước, trẻ khoảng 20 kg cần khoảng 1,5 lít… Nước có tác dụng làm đàm cô đặc bị loãng ra, không còn tắc nghẽn đường thở để gây ra những biến chứng khác. Uống nhiều nước còn giúp tăng độ ẩm đường hô hấp, góp phần bảo vệ cơ thể trước các vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Ngoài ra, khi uống thuốc long đàm, người bệnh tránh uống thuốc ức chế ho. Vì sự ức chế ho sẽ không tống được lượng đàm ra bên ngoài, khiến nguy cơ viêm nhiễm nặng hơn.

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận