Email Bản in

TP.HCM: Thực phẩm phục vụ Tết phần lớn là an toàn

Một công ty khác thì nhập hàng Trung Quốc về cho vào bao đóng gói thành sản phẩn sản xuất trong nước... tất cả những thông tin trên khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo ngại cho bữa ăn gia đình trong dịp Tết này.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Trưởng phòng quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Sở Y tế TP.HCM khẳng định, nguồn cung cấp sản phẩm Tết thuộc khối công nghiệp đang chiếm lĩnh thị phần lớn nhờ quy mô sản xuất. Tuy số lượng đơn vị không nhiều nhưng sản lượng cung cấp đang bao trùm thị trường hiện nay. Đây cũng là những đơn vị có trách nhiệm với người tiêu dùng nhằm bảo vệ thương hiệu của chính họ. Những đơn vị có ý thức trách nhiệm kém vì không có thương hiệu, luôn vi phạm quy định ATVSTP là các cơ sở nhỏ lẻ, số lượng nhiều nhưng sản lượng không lớn. Vấn đề là người tiêu dùng chọn sản phẩm nào, chọn ra sao. Chúng tôi đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra giám sát chất lượng ATVSTP, phát hiện những đơn vị vi phạm để xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Lẽ tất nhiên đó là chúng ta đang truy tìm các vệt đen trong xã hội khi công bố những vị phạm này chứ không phải xã hội chỉ toàn những cơ sở sản xuất thiếu trách nhiệm, càng không có nghĩa thị trường nhìn đâu cũng là các sản phẩm không an toàn. Thực phẩm do các đơn vị sản xuất công nghiệp đủ đảm bảo cung ứng thị trường.

Ông Hòa cũng cho biết thêm, các mặt hàng phục vụ tết là các sản phẩm thời vụ, không phải công bố tiêu chuẩn, chất lượng thì thời gian sản xuất và lưu thông ngắn ngày. Nhưng tất cả phải đảm bảo tiêu chuẩn ATVSTP. Yếu tố được tập trung kiểm tra vì thế là những tiêu chuẩn vi sinh, hóa chất không được phép sử dụng (ví dụ những loaị sản phẩm thường hay sử dụng hàn the, chất phụ gia, chất bảo quan Natri Benzoat...) xác định phẩm màu... Sở y tế chỉ đi thanh tra các cơ sở thuộc cấp thành phố cấp phép sản xuất, kinh doanh hoặc các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, theo chỉ đạo của Ban An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM thì Sở Y tế TP.HCM đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý ATVSTP cấp quận/huyện cũng đang triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh do quận huyện cấp phép. Mức xử phạt đối với các cơ sở đầu tư lớn có thể không đáng kể so với lợi nhuận của họ nhưng việc công bố trên phương tiện thông tin đại chúng là một trong những biện pháp khiến họ lo sợ vì nó ảnh hưởng nghiệm trọng đến uy tín thương hiệu. Còn đối với các cơ sở nhỏ lẻ, vốn ít thì mức phạt hiện hành cũng đủ răn đe. Điều quan trọng chúng ta muốn hướng tới trong công tác này để cải thiện tình hình ATVSTP là xây dựng cho được ý thức trách nhiệm trong chính các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. 

Phòng quản lý ATVSTP Sở Y tế TP.HCM đang có kế hoạch phối hợp các ngành triển khai cửa hàng chuỗi cho các sản phẩm đảm bảo ATVSTP, nguyên tắc chuỗi cửa hàng là quản lý từ trang trại đến bàn ăn. Tập hợp được tất cả các đơn vị từ nuôi trồng, đánh bắt đến nhóm lưu thông, tất cả đều phải được sản xuất và quản lý theo đúng tiêu chuẩn quy định, có nguồn gốc...

Năm nay người tiêu dùng chủ yếu lại chọn các sản phẩm mói lạ và tốt cho sức khỏe như các cản phẩm được chế biến từ ngựa của công ty Chu Việt : Như Cao ngựa - Mã Pín Tửu - xúc xích ngựa, trà Tiến Vua để làm quà biếu cho cha mẹ và người thân, bạn hữu. Bạn đọc có nhu cầu có thể điện thoại 0937 9999 19 - 0907 9999 19 hoặc vào website www.caonguachuviet.vn


 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận