Email Bản in

Văn hóa quà Tết

 

Lựa chọn quà

Tặng quà cho nhau trong mỗi dịp xuân về, Tết đến là một nét đẹp văn hóa truyền thống vốn có từ lâu đời của các dân tộc trên thế giới. Tùy theo phong tục, tập quán và bản sắc văn hoá riêng của mỗi nước, mỗi dân tộc...

Lựa chọn quà

Tặng quà cho nhau trong mỗi dịp xuân về, Tết đến là một nét đẹp văn hóa truyền thống vốn có từ lâu đời của các dân tộc trên thế giới. Tùy theo phong tục, tập quán và bản sắc văn hoá riêng của mỗi nước, mỗi dân tộc, mỗi vùng mà người dân có một tập tục tặng quà Tết của mình. Ở Việt Nam: Tặng quà Tết không chỉ đơn thuần là quan hệ tình cảm mà còn biểu hiện như một phép ứng xử của đạo lý làm người. Bên cạnh đó, tặng quà nhân dịp Tết cũng là lời tri ân đến đối tác, khách hàng hay những mối quan hệ làm ăn khác trong thời kỳ chính sách đất nước đang mở rộng với công việc kinh doanh.

Năm 2009 với bao bất ngờ về kinh tế sắp đi qua, công việc kinh doanh không phải hoàn toàn thuận lợi đối với mọi người. Cũng là năm mà vấn đề sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm được nhắc đến với những câu chuyện làm "giật mình" người tiêu dùng trong nước. Do đó, để có món quà tết đúng nghĩa, mọi người cũng phải xét đến tình hình tài chính của mình và sự đảm bảo về mặt sức khỏe của món quà đem tặng.

Trong muôn ngả đường lo, mỗi người con, người cha, người mẹ trong gia đinh đang tất bật với bộn bề cuộc sống, chợt nhớ tới người thân, hay muốn cảm ơn bạn bè, đối tác... thì không thể quên câu hỏi "Quà Tết năm nay sẽ tặng gì, để cầu mong cho gia đình, người thân mình được sức khỏe dồi dào, luôn luôn hạnh phúc?", "Tặng gì để vừa đảm bảo túi tiền, vừa làm hài lòng đối tác?". Một món quà nhiều ý nghĩa, sang trọng và lịch sự, tri ân đối tác, giản dị nhưng phải làm rõ được phong thái hay cái gọi là "đẳng cấp" của người tặng,... và cuối cùng chi phí không được cao (bởi tiết kiệm là chìa khóa vượt qua bão tài chính, giai đoạn khó khăn này của tình hình kinh tế). Những câu hỏi như thế luôn xoay quanh chúng ta mỗi dịp cuối năm bận rộn.

Và câu trả lời cho thị trường quả Tết năm nay là: Quà phải lạ, hợp túi tiền, tiện lợi và hướng tới yếu tố đảm bảo, giữ gìn sức khỏe.

Quà đặc sản, quà độc

Nếu chỉ là quan hệ xã giao thông thường thì lựa quà Tết quá đơn giản. Đầy khắp các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị là những mẫu quà Tết màu sắc rực rỡ, đủ các chủng loại và giá tiền, sẵn sàng đáp ứng không sót nhu cầu nào của "Thượng Đế". Nhưng nếu dành cho người thân, đối tác quan trọng thì phải lựa chọn một món quà không phô trương nhưng đủ bày tỏ cái tình của người tặng quà, một món quà không đơn giản nhưng đủ để bày tỏ sự trân trọng của người tặng quà, một món quà lịch sự và sang trọng nhưng không để người nhận "vào thế khó xử"... đó mới là điều đáng bàn.

Quà đặc sản là mặt hàng quà Tết hiện rất được ưa chuộng. Nhu cầu tặng quà tết các sản phẩm hàng đặc sản cao cấp đang trở thành trào lưu. Một số các loại quà đó là các sản phẩm đặc sản vừa mới, lạ, lại rất tốt cho sức khoẻ. Những đặc sản có thể làm quà như: Yến, tôm khô, sâm, các loại Cao, các loại trà cao cấp...Tuy nhiên quà đặc sản hiếm và lại có giá đắt đỏ nên thường  người tiêu dùng cũng thường e de với những lựa chọn này. Một dòng sản phẩm mới xuất hiện những năm gần đây trong thói quen tặng quà tết của người Việt Nam, được người tiêu dùng chú ý do giá cả hợp lý và mang yếu tố "lạ, độc", lại đảm bảo vấn đề về sức khỏe, đó là các sản phẩm từ ngựa của Cty Chu Việt: Cao xương ngựa, thịt ngựa, xúc xích ngựa, rượu Mã Pín Tửu... Trước tình hình trên thị trường tình trạng buôn bán, sản xuất rượu giả tràn lan khiến cho người tiêu dùng nghi ngại đối với rượu Tây, rượu ngoại. Cty cũng đã đưa ra những cam kết cung ứng những sản phẩm rượu Mã Pín Tửu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm nguyên tem, nguyên dạng khi giao cho khách hàng...do đó, đã tạo được niềm tin và thu hút người tiêu dùng mua sắm quà Tết năm nay. Thêm một yếu tố nữa người tiêu dùng chú ý và lựa chọn là các nhãn hàng này lại mang "sắc đỏ" rực rỡ, bởi theo truyền thống Việt Nam trong những ngày xuân màu đỏ thường mang lại may mắn, tài lộc.

Trong các Cty cung cấp những sản phẩm độc đáo này thì Cty Chu Việt là Cty đi đầu trong việc đảm bảo yếu tố vệ sinh, giá trị dinh dưỡng cho sản phẩm.  Điều đó được minh chứng bằng hàng loạt giải thưởng uy tín như mới nhất là "Đơn vị ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc" và "Doanh nghiệp có những sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng" trong năm 2009. Được biết, các loại sản phẩm từ ngựa của Công ty Chu Việt bán trên thị trường có giá cao hơn các thực phẩm thông thường là heo, bò, gà khoảng 20 - 50%. Ví dụ, thịt đùi khoảng 170.000 đ/kg, sườn - nạm sườn 130.000 đ/kg, gan - tim - bao tử - cật 90.000 đ/kg...Ngoài ra cũng có nhiều loại đã qua chế biến, tiện sử dụng như thịt ngựa xông khói (180.000 đồng), xúc xích ngựa tươi (180.000 đồng), xúc xích ngựa xông khói (250.000 đồng)...Mã Pín Tửu 250.000 đ/ 1 chai 315 ml. 

Quà phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe

Khi môi trường ngày càng ô nhiễm, con người phải đối mặt với nhiều nguy cơ mắc bệnh từ môi trường xung quanh thì nhu cầu đảm bảo sức khỏe cho chính mình cũng như người thân luôn đặt lên hàng đầu. Nhân dịp bước qua năm mới, tặng một một món quà để giữ gìn sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh sẽ thay một lời cầu mong hạnh phúc, an lành và sức khỏe đến người mình yêu quý. Đó là lý do để người tiêu dùng thích thú, cảm thấy thỏa mãn yêu cầu khi mua quà tết từ những sản phẩm được chế biên từ ngựa, cụ thể là cao ngựa. Theo Hải Thượng Lãn Ông và sách y học cổ truyền "Tuệ Tĩnh Nam Dựơc Thần Hiệu", thịt ngựa có vị ấm, bổ máu, bổ thần kinh, mạnh cơ xương, cứng gân, có tác dụng tốt với người bệnh trĩ. Cao xương ngựa có tác dụng rất tốt với chứng đau nhức xương khớp, đau lưng, loãng xương, bồi bổ cơ thể, bổ dưỡng ích khí, mạnh gân cường cơ, rất tốt cho người già, trẻ em suy dinh dưỡng, phụ nữ sau khi sinh, người lao động nặng nhọc, độc hại, suy nhược, kém ăn, mất ngủ.... Theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Lân Đính, cao xương ngựa có giá trị lớn, giàu muối canxi, là nguồn bổ sung chất vôi cho cơ thể. Giá bạn của loại sản phẩm này (loại có thương hiệu) trên thị trường dao động ở mức 1,3 - 2 triệu đồng/100 gr, được đánh giá là khá phải chăng.

Tuy nhiên, để có món quà đảm bảo chất lượng, đem đến sức khỏe tốt người thân trong thời kì "cái gì cũng giả được" như hiện nay thì khi lựa chọn sản phẩm, để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, tốt nhất khách hàng nên tìm mua ở những địa chỉ mà nhà sản xuất đã đăng ký. Theo ông Lê Hải Châu, Tổng giám đốc Cty Chu Việt, đơn vị đã khá nổi tiếng với các sản phẩm từ ngựa mang thương hiệu Chu Việt, người tiêu dùng khi chọn mua các sản phẩm từ ngựa nên cẩn trọng, nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, uy tín để đảm bảo chất lượng. Khi mua hàng, người tiêu dùng nên chú ý các đặc điểm phân biệt, nhận dạng hàng thật - giả như tem niêm phong chống hàng giả, ngày sản xuất và hạn sử dụng, công dụng, cách dùng, thành phần chất dinh dưỡng....Để món quà của mình ý nghĩa hơn trong ngày Tết.


Đông Văn

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận