Email Bản in

Đừng lảng tránh khi nói về... " CHUYỆN ẤY"

Vấn đề tình dục từ lâu vẫn bị coi là "việc nội bộ" và được thay thế bằng từ rất ý tứ - "chuyện ấy" . Nhưng, ngay cả những vấn đề về "chuyện ấy" cũng thường bị lảng tránh hoặc không nói tới là cơ hội để bi kịch gia đình phát sinh. Muôn vàn những vấn đề lại xuất phát từ những sinh hoạt tưởng như rất nhỏ- chuyện ấy. Đã đến lúc, chúng ta cần thay đổi...

Thay đổi định kiến từ tâm lý

Định kiến thay đổi sẽ dẫn tới quan điểm thay đổi, và từ đó, hành động cũng sẽ thay đổi. Giáo sư Hồ Ngọc Đại có lẽ là giáo sư klhoa học tâm lý đầu tiên của Việt Nam mạnh dạn đưa ra bàn vấn đề "chuyện ấy" khi mà cả xã hội vẫn đang lảng tránh và "ngại" khi nhắc đến những lĩnh vực nhạy cảm này.

Cuốn sách "Chuyện ấy" của ông vừa được giới thiệu tháng 6 vừa qua bàn luận khá thẳng thắn về các vấn đề liên quan đến tình dục, tình yêu, hôn nhân, chuyện phòng the... Theo tác giả cuốn sách, "chuyện ấy" sẽ được trình bày như nó cần phải được trình bày, bất chấp mọi định kiến. Ông hy vọng bạn đọc sẽ tự thuyết phục lấy mình bằng những lý lẽ và sự kiện hơn là vì định kiến. Rồi cũng bạn đọc sẽ tự nghiệm thấy sự thuyết phục ấy, rút cục, vì lợi ích của cuộc sống, của những cá nhân đang sống, nghĩa là của chính bạn.

Giáo sư đưa ra cái nhìn về "chuyện ấy" một cách khá đặc biệt. Theo ông, cuộc sống trần gian của chúng ta có biết bao nguyên lý. Mỗi nguyên lý có vô vàn biểu hiện khác nhau, trái ngược nhau, khi thực, khi hư, khi bày ra, khi che giấu. Cư xử theo những nguyên lý ấy, thực ra, ai cũng như ai. Có điều, người thì cặm cụi làm, người thích nói bô bô lên. Riêng "chuyện ấy", phần lớn người đời ham làm hơn ham nói. Thậm chí người ta còn cố tình giấu kỹ, lờ tịt, không nói. Hoặc chỉ nói lí nhí, nhát gừng, lúng búng, thậm thà thậm thụt như nói vụng. Tất cả những biểu hiện ấy đều là minh chứng của việc còn quá nhiều định kiến với chuyện phòng the.

Đừng lảng tránh...

Từ việc xuất bản tập sách để thay đổi định kiến về "chuyện ấy" của giáo sư Hồ Ngọc Đại, càng khẳng định hơn việc mọi người không nên lảng tránh khi nói về "chuyện ấy". Có quá nhiều mâu thuẫn, bi kịch nảy sinh từ vấn đề bị lảng tránh này. Bạo lực, vợ chồng ly hôn, sức khỏe giảm sút, gia đình không hạnh phúc... Đó cũng là những nguyên nhân sâu xa, gián tiếp ảnh hưởng đến tiến bộ và phát triển xã hội.

Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra, 70% số phụ nữ Mỹ từng bị trục trặc về sức khỏe tình dục và chỉ có 22% thực sự quan tâm đến điều đó. Cuộc khảo sát cũng xác định được các vấn đề rắc rối mà chị em hay gặp là: thiếu sự thèm muốn với các hoạt động tình dục, không thấy bị kích động, không thể "lên đỉnh", đau trong lúc giao hợp, âm đạo bị khô, thậm chí có người lại có ham muốn quá cao... Những người được hỏi về các vấn đề sức khỏe sinh sản cho biết chuyện này ảnh hưởng đến sự lãng mạn trong mối quan hệ của họ (44%), lòng tự trọng (43%), tinh thần (42%). Các nhà nghiên cứu cho biết, vấn đề nảy sinh trong chuyện phòng the còn gây ra stress và lo lắng cho khoảng 66% số người tham gia cuộc điều tra, làm ảnh hưởng đến thói quen ngủ (28%) và cân nặng (25%)...

Đó là những nghiên cứu ở nước Mỹ - một xã hội hiện đại không định kiến về vấn đề tình dục. Nhưng con số thống kê và kết quả của cuộc điều tra này cũng khiến chúng ta quan tâm. Thực tế, "chuyện ấy" có tác động lớn trong cuộc sống sinh hoạt của mỗi người: thói quen ngủ, cân nặng, stress, lo lắng... Nếu định kiến về "chuyện ấy" ở nước ta được loại bỏ, nếu mỗi người dám nói ra và từ đó cải thiện "chuyện ấy", có lẽ sẽ có những tác động có kết quả tích cực hơn trong cuộc sống mỗi người. Và chắc chắn, cũng sẽ giảm được đáng kể số vụ bạo lực gia đình, bạo lực tình dục đang có chiều hướng gia tăng dù con số công khai vẫn còn khá dè dặt...

 

Nghiên cứu về bạo lực tình dục (BLTD) và nguy cơ nhiễm HIV từ nhận thức của cộng đồng do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và và vị thành niên (CSAGA) đã chỉ ra rằng: Có đến 30% phụ nữ bị cưỡng ép tình dục. Một trong những nguyên nhân của tình trạng BLTD là sự tồn tại dai dẳng những định kiến về “quyền làm chồng” của đàn ông đối với phụ nữ. Và quan niệm của xã hội, chuyện tình dục là chuyện tế nhị riêng tư của mỗi gia đình, không nên mang ra phơi bày cho mọi người… đã chôn vùi bao người phụ nữ trong đau khổ.

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận