Email Bản in

Một số lời khuyên cho người viêm loét dạ dà

 


 

Ăn uống điều độ
Không nên ăn quá no, hoặc để quá đói. Khi ăn, nên nhai kỹ, vì trong khi nhai, có thể tăng thêm sự bài tiết của nước bọt, có tác dụng giảm acid và bão hoà acid trong dạ dày.Trước đây, các chuyên gia từng khuyến nghị, người bị loét dạ dày nên ăn ít và ăn làm nhiều bữa. Tuy nhiên, qua nghiên cứu trong những năm gần đây, người ta lại cho rằng, ăn như vậy không giảm được triệu chứng của căn bệnh, mà còn khiến bệnh càng thêm trầm trọng. Bởi khi thức ăn vào đến dạ dày, có thể làm bão hoà một số acid, nhưng lại kích thích sự bài tiết của acid, không có lợi cho việc làm lành chỗ loét. Vì vậy, những người bị loét dạ dày nên ăn một ngày ba bữa và ăn đúng giờ.


Ăn thanh đạm và tăng cường dinh dưỡng
Những người bị loét dạ dày nên chọn thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm và dễ tiêu hoá. Trong đó, những thức ăn làm bằng bột mì là tốt nhất, vì mềm, dễ tiêu hoá, lại có chất kiềm, có tác dụng làm bão hoà acid trong dạ dày. Ngoài ra, bổ sung chất protid với một lượng thích hợp, có tác dụng giảm bớt và bão hoà acid. Những thức giàu chất protid gồm: sữa bò, trứng, gà, thịt nạc, tôm, cá, các loại thức ăn làm bằng đỗ... Tôm, cá không những giàu protid mà còn giàu nguyên tố vi lượng kẽm, một chất rất quan trọng để làm lành chỗ loét. Tuy nhiên cũng không nên bổ sung quá nhiều. Vitamin A,B,C có tác dụng làm lành chỗ loét, nếu bị loét dạ dày, bạn có thể ăn nhiều rau tươi, hoa quả để bổ sung vitamin.


Không nên ăn những loại thức ăn có bã
Những người bị loét dạ dày không nên ăn thức ăn cứng, thô ráp và có nhiều xơ như các loại quả khô, lương thực cứng, rau cần, hẹ, rau dưa, măng.... Những  thức ăn này khó tiêu hoá kích thích và làm hỏng niêm mạc dạ dày, khiến chỗ loét khó lành, thậm chí càng loét nặng thêm. Ngoài ra, cũng không nên ăn, uống những thứ có chứa chất hoá học kích thích niêm mạc dạ dày như: cà phê, trà đặc, rượu mạnh, nước hoa quả đặc, canh thịt đặc, các thức ăn cay, hay các thức ăn dễ sản sinh vị chua và hơi như khoai lang, khoai tây, bánh kẹo, đường, giấm, hành, gừng, hành tây... Những thức ăn này có thể kích thích bài tiết nhiều acid, không có lợi cho việc làm lành chỗ loét. Tốt nhất là ăn thức ăn hấp, luộc, hầm. Bởi những thức ăn chiên, muối, trộn không dễ tiêu hoá, chúng sẽ dừng lại trong dạ dày một thời gian dài, làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình làm lành chỗ loét.
Chỉ cần kiên trì điều trị một cách hợp lý, ăn uống điều độ, thì bệnh loét dạ dày sẽ không khó chữa. Ngoài ra, những người loét dạ dày còn phải giữ tinh thần luôn vui vẻ, gây dựng thói quen tốt trong sinh hoạt, không nên quá mệt mỏi và căng thẳng, không nên hút thuốc lá và uống rượu...
HUY HOÀNG (Theo Chinabroadcast)
(Báo Sức Khoẻ & Đời Sống, Số 602 Tháng 7/2010)

 

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận