Email Bản in

Sự lựa chọn của phụ nữ hiện đại trong phòng ngừa loãng xương

 

Phụ nữ và nguy cơ loãng xương tiềm ẩn


Đã được nhắc đến từ mấy chục năm nay, loãng xương là căn bệnh không gây chết người nhưng là mối đe dọa đến chất lượng cuộc sống của hàng triệu phụ nữ trên thế giới. Khi bị loãng xương, nguy cơ gãy xương hông, xương đùi, xương cẳng chân và sự chịu đựng đau đớn có nguy cơ xảy ra. Nghiêm trọng hơn, loãng xương còn làm mất khả năng vận động tự nhiên của cơ thể, từ đó gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân gây loãng xương thường do chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, đặc biệt thiếu canxi và vitamin D. Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc lá, sử dụng thuốc có chứa chất steroid, phụ nữ uống rượu mạnh... cũng gây loãng xương. Phụ nữ sau khi mãn kinh thường là lúc bệnh loãng xương viếng thăm. Nguyên nhân vì hoạt động của buồng trứng ngưng lại, vì không có oestrogen nên các tế bào hủy xương tăng hoạt tính (oestrogen có tác dụng ức chế hoạt động của các tế bào hủy xương). Khối lượng xương sẽ mất đi từ 2 - 4% mỗi năm trong suốt 10 đến 15 năm đầu sau mãn kinh. Khối lượng xương của đa số phụ nữ (65 tuổi giảm từ 30 đến 50%, có người chỉ còn không tới 30% khối lượng xương). Chính vì vậy, ở phụ nữ tuổi 65 thường gặp các biến chứng nặng của loãng xương như gãy lún đốt sống, gãy cổ xương đùi, gãy đầu dưới xương cẳng tay... hơn hẳn nam giới cùng tuổi.

Với sự gia tăng tuổi thọ, số người có tuổi (65 tuổi) ngày càng cao và chiếm một vị trí rất đáng kể trong dân số (hiện chiếm khoảng 12% dân số thế giới, dự tính con số này sẽ là 17% vào năm 2020). Có sinh tất có tử và có lão ắt khó tránh khỏi bệnh vì vậy tuổi tác đang là thách thức đối với nhân loại cũng là thách thức đối với mỗi chúng ta. Loãng xương là một trong những bệnh lý rất thường gặp ở người có tuổi, là một trong những nguyên nhân làm giảm chất lượng sống, gây tàn phế và làm giảm tuổi thọ cho con người. Hàng năm, chi phí cho điều trị loãng xương ở các nước phát triển không ngừng tăng lên. Ở nước ta các chi phí về y tế cho việc điều trị loãng xương còn chưa tính được nhưng riêng ở Mỹ, một đất nước phát triển vào loại hàng đầu của thế giới, chi phí cho điều trị loãng xương luôn là một con số rất đáng được toàn xã hội quan tâm: 5,1 tỷ USD/năm (1986), 6,1 tỷ USD/năm (1990), 7 tỷ USD/năm (1992) và gần 10 tỷ USD (cuối thập niên 90).

Chìa khóa là bổ xung canxi và dinh dưỡng!

Theo các nghiên cứu gần đây của Trung tâm dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh, chế độ ăn của dân ta nói chung rất thiếu canxi. Sữa và các sản phẩm từ sữa (bơ, phomat..) giàu canxi chỉ chiếm một vị trí rất khiêm nhường trong khẩu phần ăn của đa số dân ta và con số ít ỏi này cũng chỉ tập trung ở một số thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ở người có tuổi cần đặc biệt quan tâm đến các thành phần khoáng chất (đặc biệt là canxi) và protid trong khẩu phần ăn vì ở người có tuổi khả năng ăn uống và hấp thu các chất dinh dưỡng và khoáng chất đều bị hạn chế. Chính vì vậy sữa là một loại thức ăn lý tưởng để cung cấp cả canxi và protid cho người có tuổi. Lượng sữa cần thiết mỗi ngày từ 500 đến 1.000 ml (có thể là sữa tươi, sữa chua hoặc sữa pha từ sữa bột). Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ sữa ở nước ta còn rất hạn chế. Vậy đâu là giải pháp để khắc phục tình trạng trên và bổ xung canxi, các chất thiết yếu cho việc chăm sóc sức khỏe của xương như thế nào? Câu trả lời được nhiều chuyên gia hàng đầu khuyến cáo đó là sử dụng cao xương ngựa, cụ thể là cao xương ngựa của Công ty CP Đầu tư Tài chính và Xây dựng Chu Việt. 

Theo một số tài liệu được công bố cho thấy, cao xương ngựa có giá trị rất lớn, rất giàu muối canxi, là nguồn bổ sung chất vôi cho cơ thể; chất keratin cùng với gelatin khi thuỷ phân cho nhiều axit amin cần thiết giúp duy trì và phát triển tế bào. Đông y xưa nay coi cao xương ngựa là một vị thuốc quý, có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ dưỡng, ích khí, mạnh gân xương cơ. Tây y coi cao xương ngựa là "thực phẩm chức năng" có giá trị dinh dưỡng và an toàn. 

Kết quả phân tích thành phần dinh dưỡng trong 100g cao xương ngựa Chu Việt cho thấy, đây là một nguồn đạm cô đặc (80% protein) có thành phần axit amin thiết yếu rất có lợi cho sự phát triển nói chung (nhiều lysine) và hoạt động các cơ quan trọng yếu như gan và thận (giàu các axit amin). Đặc biệt, cao xương ngựa có tỷ lệ canxi và phốt pho thuận lợi cho sự phát triển của xương, và phòng chống loãng xương. Đặc biệt, cao xương ngựa Chu Việt sử dụng dễ dàng, chế biến ngon miệng và không chạm vào "cấm kỵ" của phụ nữ là phải ăn nhiều (đồng nghĩa với tăng cân, béo phì) vì đây là "siêu thực phẩm chức năng" được cô đặc, lại sắp có dạng viên nén nên phụ nữ có để mang theo trong túi sách của mình đến công sở, đi công tác, du lịch... rất tiện lợi. 

Vì vậy, cao xương ngựa Chu Việt chính là sự lựa chọn thông minh cho phụ nữ trẻ trung, năng động thời hiện đại!

Hải Nam 

Box : Bạn đọc có thể xem thông tin trên trang www.caonguachuviet.vn hoặc điện thoại để tư vấn 24/24 hoặc lưu giữ khi cần : 0937 9999 19 - 0907 9999 19

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận