Email Bản in

Truyền tĩnh mạch Vitamin - Lợi bất cập hại

 

Một lần gặp bạn học cũ, cô bạn ấy cũng phát hoảng vì trông chị khác quá, cô bạn đoán già đoán non là tại chị tham việc, làm thì nhiều mà nghỉ ngơi ít nên thiếu chất, thiếu vitamin thành ra da dẻ mới sạm đi như vậy.  Cô ấy mách nước cho chị nên truyền tĩnh mạch chai đạm hoa quả là cách nhanh nhất để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Nghe bạn nói có lý nên ngay chủ nhật ấy, chị đi mua chai vitamin tổng hợp về và nhờ cô em họ là y tá sang truyền giúp. Cô em chạy về nhà có chút việc. Nằm nhìn chai dịch truyền nhỏ từng giọt tí tách mà chị sốt cả ruột, chắc phải vài tiếng đồng hồ mới xong. Sốt ruột, chị giơ tay vặn nút điều chỉnh cho dịch truyền chảy nhanh hơn để còn kịp nấu cơm cho bọn trẻ...
Một lúc sau, chị bỗng thấy người gai lạnh, choáng váng... Và thế là chị phải vào viện để cấp cứu.
Khi cơn nguy kịch đã qua, bác sĩ cho chị ra viện với những lời căn dặn quý báu: Vitamin rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất và phản ứng sinh hoá phức tạp của cơ thể, nếu thiếu vitamin thì cơ thể sẽ trở nên suy yếu. Do đó việc bổ sung vitamin cho cơ thể là rất cần thiết, tuy nhiên chỉ bổ sung khi cơ thể bị suy nhược do ăn uống kém. 
Bổ sung vitamin tổng hợp là cách bổ sung cùng một lúc nhiều loại vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nhưng việc bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu thì phải có ý kiến của bác sĩ, bệnh nhân tuyệt đối không được truyền tại nhà bởi có nhiều nguy cơ xảy ra, nhẹ thì bị nổi mề đay, mẩn đỏ; nặng hơn có thể sốc phản vệ với các biểu hiện rét run, choáng váng, tụt huyết áp, trụy tim mạch, thậm chí nguy hiểm hơn là có thể tử vong do không được cấp cứu kịp thời...
Chị Minh nghe xong mà thấy mình còn may mắn vì đã được cấp cứu kịp thời, ai dè truyền bổ sung vitamin mà nguy hiểm thế!
Bác sĩ còn ân cần nói với chị: biểu hiện nám da ở tuổi của chị là hết sức bình thường và cũng có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên phải  nghĩ tới đó là do thay đổi nội tiết hoặc thiếu vi chất, nhưng cũng có thể do chị lạm dụng mỹ phẩm. Do đó, muốn điều trị được thì cần phải đến bác sĩ khám để biết được căn nguyên, lúc đó mới có thể điều trị được bệnh mà không nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.   

Báo Sức Khỏe & Đời Sống Số 152, Ngày 23/9/2010 Trang Thuốc & sức Khỏe

 

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận