Email Bản in

Virut cúm A/H1N1 khó biến thể

Trà xanh có tác dụng diệt virút cúm Các nhà khoa học trường Đại học Maryland của Mỹ đã công bố kết quả một nghiên cứu cho thấy virút cúm A/H1N1, thủ phạm gây ra đại dịch cúm lan rộng trên toàn cầu hiện nay, không biến thể và cũng không kết hợp với một chủng virút cúm theo mùa khác để thành một loại virút nguy hiểm hơn.

Các nhà khoa học đã cấy 3 loại virút cúm khác nhau vào một số con chồn sương và quan sát thấy rằng virút cúm A/H1N1 không kết hợp với hai loại virút cúm theo mùa, mà ngược lại nó còn tách ra xa hai loại virút kia.

Tuy nhiên, trong cơ thể động vật được cấy, virút cúm A/H1N1 phát triển nhanh gấp hai lần so với hai virút kia.

Tiến sĩ Anthony Fauci thuộc viên nghiên cứu về các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) cho rằng kết quả nghiên cứu này cho thấy virút cúm A/H1N1 lấn át hai loại virút cúm theo mùa kia và cũng dễ lây nhiễm hơn. Theo ông, nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Maryland, dù chỉ là kết quả nghiên cứu ban đầu, nhưng cũng cho thấy sự cần thiết phải có một loại văcxin chống cúm theo mùa và cúm A/H1N1 trong mùa thu và mùa đông sắp tới. Trong khi đó, đài NHK của Nhật Bản đưa tin các chuyên gia nước này đang nghiên cứu tác dụng của trà xanh đối với virút gây bệnh cúm, kể cả cúm A/H1N1. các chuyên gia virut cúm cho biết virút cúm có thể chết ngay khi gặp chất epigallocatechin-gallate (gọi tắt là EGCG) có trong trà xanh. Khác với các loại cúm hiện có chỉ ngăn được sự lây lan của virút trong một gia đoạn, EGCG có thể ngăn virút lây lan trong nhiều giai đoạn. Ngoài ra, EGCG còn có khả năng chống lại những chủng virút kháng thuốc trị cúm thông thường như Tamifu và Relenza. Tuy nhiên, EGCG không tồn tại lâu trong cơ thể người, do chất nầy dễ bị hoà tan và dễ bị ôxi hoá khi vào cơ thể người, vì thế dễ bị chuyển hoá và bị tống ra ngoài.

Ông Kunihiro Kaihatsu, người tham gia dự án nghiên cứu tác dụng phòng cúm của trà xanh thuộc trường Đại học Osaka của Nhật Bản, cho biết sẽ phải mất ít nhất 5 năm để cho ra đời thuốc trị cúm mới từ trà xanh, nhưng ông hy vọng có thể hợp tác với một số công ty để đưa ra thị trường loại khẩu trang tẩm EGCG và bình xịt vệ sinh EGCG trong vòng một năm nữa. Ông khuyến cáo dùng dung dịch trà xanh súc miệng hoặc rửa tay bằng xà phòng có tinh chất trà xanh hằng ngày để phòng cúm trước khi có thuốc mới.

 

Các tin khác

Cần phải có tất cả thông tin.

Người gởi
Người nhận